Hôm nay Philippines tuyên bố ‘cực lực phản đối’ việc Trung Quốc triển khai một tàu tuần tra mới tại Biển Đông, khu vực mà hai bên đang có tranh chấp về chủ quyền biển đảo. 

Tàu tuần tra của Trung Quốc xuất hiện tại bãi cạn Scarborough hồi tháng Tư năm nay
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines là Raul Hernandez cho biết, việc tuần tra như vậy không củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển mà hai bên đang tranh chấp kể từ hồi tháng Tư vừa qua. 

“Philippines cực lực phản đối việc tàu Trung Quốc tuần tra vùng biển thuộc lãnh thổ Philippines tại biển Đông” – trích tuyên bố của Manila. 

Manila đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng ‘chủ quyền lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế’ của Philippines. 

Trước đó, Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc cho triển khai một tàu tuần tra có trang bị sân bay cho máy bay lên thẳng tại biển Đông. 

Đây là tàu Hải tuần 21 (Haixun 21), loại tàu chuyên tuần tra biển có sân bay dành cho trực thăng.

Tàu tuần tra Hải tuần 21 dưới sự quản lý của Cục quản lý an toàn hàng hải Hải Nam có chiều dài 93,2 mét đã được đưa vào sử dụng năm 2002. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên loại tàu này được đưa vào hoạt động trên Biển Đông. 

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng nếu thông tin trên báo Trung Quốc là có thật, Manila sẽ chất vấn Trung Quốc tại sao họ lại ‘tuần tra và trong khu vực nào’. 

Ông Del Rosario cũng nói rằng Philippines sẽ thẩm định thêm thông tin rằng Trung Quốc đang đầu tư 1,6 tỉ USD để củng cố và phát triển các đảo liên quan tới các tranh cãi với các quốc gia Đông Nam Á tại Biển Đông.

Hồi cuối tháng 11, Trung Quốc đã ban quyền cho các cảnh sát tuần tra biển quyền lên tàu và đuổi các tàu nước ngoài thâm nhập vào vùng biển đang tranh chấp với nhiều quốc gia trong khu vực, làm dấy lên lo ngại về các cuộc đối đầu có thể xảy ra. 

Philippines và Trung Quốc cùng các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông.  

Manila và Bắc Kinh đã có nhiều lần căng thẳng với nhau kể từ sau các xung đột hồi tháng Tư tại bãi đá cạn Scarborough. Hai bên liên tục điều tàu án ngữ tại đây. 

Tuy nhiên, sau đó Philippines đã rút các tàu của mình, nhưng nói rằng Trung Quốc đã không thực hiện đúng cam kết phải rút các tàu ra khỏi khu vực tranh chấp. 

  • Lê Thu (theo CNA/ Asia One)