{keywords}
Tàu cá Philippines. Ảnh: Reuters

Trang GMA News của Philippines dẫn lời Thứ trưởng Analiza Rebuelta Te cho biết hôm qua (19/3): “Những gì Chính phủ Philippines đang làm là ghi chép các tài nguyên biển để có thể thiết lập một dữ liệu cơ bản. Cùng với tài liệu này, chúng tôi cũng tiến hành đánh giá các nguồn tài nguyên của mình để hiểu rõ giá trị".

Thứ trưởng Analiza Rebuelta Te nói trong một cuộc họp báo trực tuyến: Chúng tôi không thể quản lý những gì mình không biết. Một khi nắm rõ thông tin, chúng tôi sẽ lập biểu đồ cho các bước tiếp theo, gồm cả những hành động pháp lý có thể cần thiết”.

Các nguồn tài nguyên biển bị huỷ hoại là một trong số những chủ đề thảo luận trong phán quyết The Hague năm 2016. Phán quyết này bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo bà Te, việc xác định giá trị nguồn tài nguyên biển bị phá huỷ, gồm cả loại trai khổng lồ nằm trong khu đặc quyền kinh tế của nước này, cần phải toàn diện. “Philippines cần đảm bảo mức độ thiệt hại là bao nhiêu, có thể bồi thường thế nào và xác định xem còn phương án nào khác không”, bà nói thêm.

Hoài Linh

Trung Quốc với chiến dịch gia tăng quyền lực mềm ở Philippines

Trung Quốc với chiến dịch gia tăng quyền lực mềm ở Philippines

Trung Quốc đang xúc tiến chiến dịch mở rộng văn hóa đại chúng và truyền thông ở Philippines để thúc đẩy các nội dung có lợi cho họ.

Philippines phản đối luật hải cảnh của Trung Quốc

Philippines phản đối luật hải cảnh của Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 27/1 cho biết đã gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc tự ý ban hành luật cho phép hải cảnh được nổ súng vào tàu nước ngoài.