Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28/1 đã ra lệnh cho lực lượng an ninh tiêu diệt nhóm phiến quân Hồi giáo bị nghi ngờ thực hiện hai vụ đánh bom kép vào Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmel thuộc thành phố Jolo, thuộc miền nam của Philippines khiến ít nhất 20 người chết và hơn 100 người bị thương. Đây là một trong những vụ khủng bố gây ra thiệt hại lớn nhất về người trong nhiều năm qua ở khu vực này.

{keywords}
Nhà thờ sau vụ bánh bom. Ảnh: Reuters.

Lực lượng an ninh Phillipines đã liệt 6 đối tượng vào diện “nghi vấn” thuộc chi nhánh Ajang-ajang của tổ chức khủng bố Abu Sayyaf. Nhóm khủng bố Abu Sayyaf đã từng cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Khi được hỏi ông Duterte muốn lực lượng quân đội và cảnh sát sẽ hành động như thế nào, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana nói với các phóng viên: “Đối với Abu Sayyaf, tiêu diệt bọn chúng (vì vụ đánh bom) và vì tất cả những tội ác mà chúng đã gây ra từ trước cho đến nay”.

{keywords}
Một số đối tượng bị tình nghi gây ra vụ tấn công. Ảnh: Tweeter.

Một quan chức quân sự cấp cao giấu tên cho biết, chi nhánh Ajang-ajang được thành lập vào năm 2014 và đã có khoảng 60 thành viên. 

Tuấn Trần