Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông.

{keywords}
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. Ảnh: Reuters

Theo AP, nhân kỷ niệm 4 năm sự kiện nói trên, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 12/7 ra tuyên bố khẳng định, phán quyết của PCA "đã giải quyết một cách thuyết phục vấn đề quyền lịch sử và các quyền hàng hải tại Biển Đông" dựa theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Ông Locsin cũng đề cập đến hàng loạt vi phạm khác của Trung Quốc đối với phán quyết của PCA, bao gồm cả việc cải tạo quy mô lớn và xây dựng các đảo nhân tạo gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường trong khu vực.

Theo Ngoại trưởng Philippines, phán quyết của tòa trọng tài quốc tế không chỉ là thắng lợi cho nước này mà còn cho tất cả các nước tuân thủ luật pháp, yêu hòa bình và có trách nhiệm trên thế giới. Ông nhấn mạnh, phán quyết này "không thể thương lượng được", và Manila sẽ không thỏa hiệp với Bắc Kinh về những vấn đề liên quan.

Các phát biểu của ông Locsin là tuyên bố đanh thép nhất phía Philippines từng đưa ra cho tới thời điểm này sau khi giành thắng lợi tại phiên tòa ở The Hague cách đây 4 năm. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn từ chối công nhận phán quyết của PCA và ngày càng có nhiều hàng động quả quyết nhằm thực thi các yêu sách ở Biển Đông bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Tuấn Anh

Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông

Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông

Hải quân Mỹ thông báo đã cử hai nhóm tàu sân bay tấn công tới tập trận ở Biển Đông hôm nay (4/7), đúng lúc Trung Quốc đang tổ chức diễn tập quân sự tại vùng biển này.

Tập trận cùng lúc ở Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố "sẵn sàng đáp trả Mỹ"

Tập trận cùng lúc ở Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố "sẵn sàng đáp trả Mỹ"

Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang có "động cơ ngầm" khi điều hai nhóm tàu sân bay tấn công tới tập trận ở Biển Đông, đồng thời quả quyết Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả thách thức từ Washington.