Phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ 16 của Câu lạc bộ thảo luận Valdai, một sự kiện thường niên quy tụ các khách mời cấp cao, ở Sochi ngày 3/10, Tổng thống Putin nói, quyết định trực tiếp đàm phán với Bình Nhưỡng của ông Trump là một bước đi lịch sử, giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Báo RT dẫn lời ông Putin nhấn mạnh: "Ngay sau khi Mỹ chọn đối thoại trực tiếp với Triều Tiên ... từ bỏ các lời lẽ thường thấy, đôi khi rất gay gắt và thậm chí mang tính nhục mạ, hy vọng về một giải pháp hòa bình ngay lập tức xuất hiện".

Theo lãnh đạo Điện Kremlin, dù vẫn còn nhiều vấn đề trên đường hướng tới hòa bình giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhưng việc ông Trump "có khả năng tạo ra những động thái phi thường xứng đáng được tín nhiệm".

Ông Trump và ông Kim tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018 và sau đó là thêm 2 cuộc tiếp xúc nữa, kể cả lần gặp ngẫu hứng ở khu vực biên giới liên Triều ngày 30/6 năm nay. Trước khi bắt đầu các cuộc thương lượng, lãnh đạo Nhà Trắng thậm chí từng dọa dùng vũ lực chống Triều Tiên vì chương trình hạt nhân cũng như các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Các cuộc đàm phán đã dẫn tới việc giảm một phần căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Triều dù hai bên vẫn còn tố cáo nhau phá hoại tiến trình thương thuyết. Cộng đồng quốc tế, kể cả Nga, bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao những tín hiệu tích cực từ quá trình đối thoại giữa chính quyền của ông Trump và Bình Nhưỡng.

Tuấn Anh