Trong bài phát biểu trước các quan chức ngoại giao Nga hôm 18/11, ông Putin đã nhấn mạnh đến mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa nước này với phương Tây.

Báo RT dẫn lời lãnh đạo Điện Kremlin mô tả việc các binh sĩ thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tích cực hoạt động quanh biên giới Nga, kể cả khu vực Biển Đen là "những hành động khiêu khích".

{keywords}
Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp mở rộng của các quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow ngày 18/11. Ảnh: Sputnik

"Chúng ta liên tục bày tỏ quan ngại về điều này, chúng ta đề cập đến những lằn ranh đỏ nhưng ... họ coi tất cả các cảnh báo và phát biểu của chúng ta về lằn ranh đỏ rất hời hợt", ông Putin nói.

Về cuộc khủng hoảng Ukraina, ông Putin cáo buộc Pháp và Đức “đang nhân nhượng” những nỗ lực của Kiev nhằm phá bỏ các hiệp ước Minsk, vốn được tạo ra để kết thúc chiến tranh ở miền đông Ukraina. Các bức điện ngoại giao do Nga công bố gần đây cũng chỉ ra rằng, Paris và Berlin đã đã làm sụp đổ một kế hoạch hòa bình của Nga dành cho Donbass.

Ông Putin lưu ý, NATO đã hoàn toàn phớt lờ các cảnh báo của Nga về việc không nên mở rộng liên minh sang phía đông, gây hại cho hầu hết sự hợp tác giữa đôi bên. Tháng trước, Moscow đã cắt đứt mọi quan hệ song phương trực tiếp với NATO sau khi liên minh này thông báo sẽ trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc làm gián điệp.

Theo ông Putin, nhìn chung không dễ đạt được “các thỏa thuận nghiêm túc” với phương Tây vì họ "không phải là đối tác đáng tin cậy". Ông cũng nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Nga là không để bất kỳ ai "dàn dựng bất kỳ dạng xung đột nào ở vùng biên giới phía tây đất nước".

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết thêm, Nga sẽ tiếp tục tạo lập quan hệ gần gũi hơn với "những láng giềng và bạn hữu tốt" ở Trung Quốc. Ông gọi mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh là "một mô hình hợp tác quốc tế hiệu quả trong thế kỷ 21", đồng thời khẳng định sẽ chống lại các nỗ lực của một số nước phương Tây đang âm mưu chia rẽ Nga - Trung.

Bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các đồng minh, ông Putin nói, Nga sẽ tích cực tham gia vào các nỗ lực quốc tế nhằm ứng phó với các thách thức và mối đe dọa chung, kể cả chủ nghĩa khủng bố và tội phạm quốc tế, sự phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đói nghèo, sự bất bình đẳng, biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường.

Tuấn Anh

Tổng thống Putin nhận xét về quan hệ Nga-Mỹ

Tổng thống Putin nhận xét về quan hệ Nga-Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (18/11) nói quan hệ giữa nước này với Mỹ “không tốt đẹp”, nhưng Moscow vẫn sẵn sàng đối thoại.

Ông Putin từ chối tập trận ở Biển Đen giữa căng thẳng với NATO

Ông Putin từ chối tập trận ở Biển Đen giữa căng thẳng với NATO

Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ đã từ chối đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga về việc tổ chức tập trận ở Biển Đen nhằm trả đũa NATO, vì ông không muốn làm leo thang căng thẳng trong khu vực.