Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vừa cho biết, chiến dịch quân sự của Moscow ở Syria là nhằm "bình ổn chính quyền hợp pháp" của Tổng thống Bashar al-Assad.

TIN BÀI KHÁC:


BBC dẫn lời ông Putin phát biểu trên đài truyền hình Nga rằng, Mosscow cũng muốn "tạo ra các điều kiện cho một sự thỏa hiệp chính trị" ở Syria. Ông phủ nhận những ý kiến cáo buộc chiến dịch không kích của Nga nhắm đến cả các nhóm đối lập ôn hòa chứ không chỉ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

{keywords}
Tổng thống Nga Vlaidmir Putin. (Ảnh: AP)

Quân đội Syria hiện đã giành được nhiều lợi thế lớn trước quân nổi dậy. Tin từ Damascus và cả các nhà hoạt động cho biết, ngày 11/10, chính phủ đã chiến thắng ở một loạt các tỉnh Idlib, Hama và Latakia.

Mặt trận chủ chốt hiện nay nằm sát một tuyến cao tốc trọng yếu nối thủ đô Damascus với các thành phố lớn khác, trong đó có Aleppo. Quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad được tin là đang tìm cách tiêu diệt quân nổi dậy ở Idlib.

Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Rossiya One ngày 11/10, Tổng thống Putin tuyên bố mục tiêu của Nga là "bình ổn" chính quyền ở Damascus. Ông nhấn mạnh, nếu không có sự hỗ trợ của Moscow dành cho Tổng thống Assad, thì sẽ có nguy cơ "các nhóm khủng bố" tàn phá Syria.

Ông chủ Điện Kremlin cho rằng, chính quyền Assad gần đây đã bị "bao vây", khẳng định phiến quân "đã tới tận rìa Damascus". Ông cũng kêu gọi các nước khác "thống nhất các nỗ lực chống lại tai họa này (khủng bố).

Trước đó, liên quân do Mỹ đứng đầu, vốn đã tiến hành nhiều cuộc không kích ở Syria trong năm qua, tuyên bố sẽ không hợp tác với Nga. Nhiều nước, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Anh, miêu tả sự ủng hộ của Nga dành cho Tổng thống Assad là một "sai lầm".

Ngày 11/10 Nga thông báo các máy bay của nước này đã tiến hành hơn 60 sứ mệnh ở Syria trong 24 giờ qua. Và IS là mục tiêu chính.

Thanh Hảo