Những đống rác tích tụ trên các đường phố Rome trong cái nóng oi ả của mùa hè gây ra tình cảnh tồi tệ đến mức mọi người coi đây là một hiểm họa đối với sức khỏe cộng đồng.

Báo RT nhận định, đó nhiều khả năng là lí do tại sao một số chính trị gia Italia đã nảy ra những ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết cuộc "khủng hoảng rác", khiến các con đường ở đô thị được mệnh danh là Thành phố Vĩnh cửu này được dọn sạch sẽ để chào ông Putin tới thăm.

{keywords}
 

Theo thông lệ, cứ vài năm, ông Putin mới công du Rome một lần. Song, chuyến thăm của lãnh đạo Nga được tin đã "cứu" cư dân thành phố khỏi vấn nạn rác.

Phát ngôn viên Hạ viện Italia Mara Carfagna đùa rằng, với 196 quốc gia có chủ quyền được công nhận trên thế giới, lịch trình tới thăm dày đặc của nguyên thủ những quốc gia này có thể là động lực thúc đẩy nhà chức trách Rome nói riêng và chính phủ Italia nói chung, cho triển khai những biện pháp mạnh tay dọn sạch rác, dù chỉ cách ngày.

Tuy nhiên, một số người hoài nghi chính quyền địa phương có thể chỉ cho kéo các đống chất thải đi khuất tầm mắt và giấu chúng ở đâu đó thay vì giải quyết triệt để vấn đề.

Vấn đề xử lý rác thải đang "nóng" ở nhiều nơi trên thế giới. Không muốn trở thành bãi rác của thế giới, một số nước châu Á như Philippines, Indonesia, ... đã nhất quyết trả lại các công-ten-nơ chứa rác không thể tái chế được cho các quốc gia phương Tây xuất khẩu chúng.

Hôm 4/7, Tổng thống Putin đã có mặt tại Rome để diện kiến Giáo hoàng và gặp gỡ các lãnh đạo Italia trong chuyến công du đầu tiên của ông tới đất nước này trong 4 năm qua. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhấn mạnh, ông đã được đón tiếp rất nồng hậu khi thăm Moscow hồi tháng 10 năm ngoái nên rất vui được có cơ hội thể hiện lòng hiếu khách tương tự đối với Tổng thống Nga.

Tuấn Anh