Ba tháng sau khi can thiệp quân sự vào Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt được mục tiêu chính của ông là ổn định chính quyền Bashar al-Assad và có thể duy trì chiến dịch ở mức độ hiện tại trong nhiều năm với chi phí tương đối thấp.

Trên đây là sự thừa nhận của nhiều quan chức Mỹ cùng các chuyên gia phân tích quân sự mà hãng tin Reuters vừa trích dẫn đăng tải.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo cuối năm ngày 17/12 ở Moscow. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, đánh giá trên được đưa ra bất chấp những nhận định công khai của Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các trợ tá cấp cao rằng, ông Putin đã dấn sâu vào một sứ mệnh mà nước Nga sẽ phải chật vật chi trả và có nguy cơ thất bại.

"Tôi nghĩ điều không thể tranh cãi là chính quyền Assad, với sự hậu thuẫn quân sự của Nga, đang ở một vị thế an toàn hơn trước kia", một quan chức cấp cao ở Washington bình luận.

Có tới 5 quan chức Mỹ khác được Reuters phỏng vấn nhất trí rằng, sứ mệnh của Nga ở Syria đến nay là thành công với chi phí khá ít.

Kể từ khi bắt đầu các cuộc oanh kích ngày 30/9, Nga chỉ phải nhận thương vong tối thiểu. Bên cạnh đó, bất chấp những khó khăn về tài chính trong nước, Moscow vẫn dễ dàng chi trả cho chiến dịch - mà giới phân tích ước tính khoảng 1-2 tỷ USD/năm. Theo một quan chức tình báo Mỹ, cuộc chiến này lấy tiền từ ngân sách quốc phòng hàng năm khoảng 54 tỷ USD của Nga. 

{keywords}
Tổng thống Putin (phải) và người đồng cấp Syria Bashar al-Assad đến phòng họp trong điện Kremlin. (Ảnh: AP)

Putin cho biết, ông can thiệp vào Syria là nhằm bình ổn chính quyền Assad và giúp Damascus chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông phủ nhận cáo buộc của phương Tây và các nhóm đối lập ở Syria rằng Moscow ném bom cả các nhóm nổi dậy ôn hòa.

Quyết định của nhà lãnh đạo Nga đã giúp quân đội Syria giành được một số thắng lợi về lãnh địa nhưng lại ngăn trở các cánh quân đối lập và tạo điều kiện cho lực lượng ủng hộ Assad giành thế chủ động tấn công. Trước khi Moscow can thiệp, chính quyền Damascus dường như càng ngày càng yếu thế.

Theo quan chức tình báo Mỹ, chiến dịch ở Syria cũng là cơ hội để Nga thử nghiệm một số loại vũ khí mới trong điều kiện chiến trường và tích hợp chúng vào chiến lược.

"Nga không hề mù mờ trong việc này", quan chức tình báo Mỹ nhận định và đưa ra kết luận: Moscow đang được lợi nhiều hơn thiệt.

Cũng nhờ chiến dịch ở Syria mà ảnh hưởng của Nga gia tăng trong các cuộc đàm phán. Những tuần gần đây, Washington bắt đầu ràng buộc với Nga chặt chẽ hơn trong nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc chiến Syria. Washington cũng đành phải từ bỏ yêu sách Tổng thống Assad phải ra đi ngay lập tức trong bất kỳ sự chuyển giao chính trị nào.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình video cuộc tấn công mà Không lực Nga tiến hành tại một địa điểm không xác định ở Syria. (Ảnh: Reuters)

Ước tính Nga có khoảng 5.000 quân ở Syria, bao gồm các phi công, các tổ lái mặt đất, nhân viên tình báo, an ninh bảo vệ các căn cứ Nga và cố vấn cho chính quyền Assad.

Nga đã mất một máy bay trong một vụ tấn công mà IS tự nhận đã tiến hành trên bầu trời Ai Cập làm 224 người chết. Kế đến là một chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria.

Thương vong của quân Nga ở Syria tương đối ít, chính thức mới chỉ có 3 người.

Vasily Kashin, một chuyên gia phân tích ở Moscow, cho rằng cuộc chiến này không khiến Nga bị căng thẳng về tài chính. "Tất cả các dữ liệu công khai cho chúng ta thấy nỗ lực quân sự hiện nay của Nga là quá nhỏ so với nền kinh tế và ngân sách của nước này", "Nỗ lực ấy có thể tiếp tục ở cùng mức độ hết năm nay qua năm khác", ông nói.

Thanh Hảo