Nga coi là chắn tên lửa Mỹ ở Đông Âu là “mối đe dọa cực lớn” và Moscow sẽ buộc phải đối phó bằng cách nâng cao khả năng tấn công tên lửa.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Peterburg. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi sẽ hoàn thiện khả năng tấn công tên lửa để duy trì sự cân bằng, đó là lý do duy nhất”, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg hôm 17/6.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh, Moscow sẽ buộc phải đối phó với sự xâm lấn của phương Tây, đồng thời nói rằng việc duy trì sự cân bằng chiến lược của các lực lượng là vô cùng quan trọng.

“Tôi cam đoan với các bạn, ngày nay nước Nga đã đạt được những thành công đáng kể trong tiến trình phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa. Chúng tôi đã hiện đại hóa các tổ hợp của chúng tôi và đang phát triển thành công thế hệ mới”, ông Putin nói.

Các hệ thống phòng thủ tên lửa đã trở thành một vấn đề gai góc giữa Nga và phương Tây, với lễ khánh thành một lá chắn phòng thủ tên lửa NATO tại Romania vào tháng trước và các kế hoạch triển khai một hệ thống tương tự tại Ba Lan. Khả năng tên lửa tầm xa của Mỹ cũng mang tới một mối đe dọa đối với Nga.

“Chúng tôi biết trong thời gian tới Mỹ sẽ trang bị một tên lửa mới có tầm bắn lên tới 1.000km và hơn thế nữa, từ giây phút đó trở đi, họ sẽ bắt đầu đe dọa tiềm năng hạt nhân của chúng tôi”, ông Putin nói.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Petersburg, Tổng thống Nga cũng khẳng định rằng, Nga tôn trọng Mỹ là cường quốc duy nhất trên thế giới, nhưng không chấp nhận việc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Nga.

"Mỹ là một cường quốc mạnh, có thể ngày nay là siêu cường duy nhất. Chúng tôi chấp nhận điều đó", Reuters dẫn lời ông Putin. “Chúng tôi muốn và sẵn sàng làm việc với Mỹ".

Sầm Hoa