Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1/5 đã ký ban hành một đạo luật nhằm đảm bảo hệ thống Internet quốc gia hoạt động ổn định trong trường hợp bị ngắt kết nối với cơ sở hạ tầng mạng toàn cầu.

Đạo luật quy định, trong trường hợp nếu xuất hiện các mối đe dọa tới sự ổn định, an toàn với mạng lưới Internet trên lãnh thổ nước Nga, thì Cơ quan Dịch vụ giám sát truyền thông, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng (Roskomnadzor) sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp nhằm “vận hành tập trung toàn bộ mạng viễn thông” của Nga.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh TASS

Các biện pháp này bao gồm việc thiết lập một hệ thống định tuyến Internet trên toàn quốc thông qua các máy chủ trong nước nhằm ngăn ngừa nguy cơ bị ngắt kết nối của Nga với mạng Internet toàn cầu. Ngoài ra, trong trường hợp các công ty của nhà nước bị tấn công, Roskomnadzor sẽ đảm nhận bảo mật thông tin của các tập đoàn này thông qua việc mã hóa.

Dù mạng Internet ở Nga trước đây đã từng bị hạn chế, song nhiều năm gần đây, các cơ quan phụ trách an ninh mạng viễn thông ở Nga thiên về hướng kiểm duyệt trong nước nhiều hơn. Điều này khiến cho nhiều người lo ngại rằng, một mạng Internet độc lập ở Nga sẽ dẫn đến việc tạo ra một mạng lưới tường lửa cấp quốc gia như một số nước ở châu Á đang làm nhằm giám sát và kiểm duyệt nội dung người sử dụng.

Tuy nhiên theo góc nhìn của các nhà lập pháp Nga, đây là điều hết sức cần thiết khi ban hành đạo luật này nhằm đảm bảo cho an ninh mạng lưới Internet của Nga trước các cuộc tấn công tiềm ẩn từ các tin tặc nước ngoài.

Tuấn Trần