Ông Putin cho biết, việc Mỹ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung đến châu Á làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nga và làm tình hình an ninh thế giới xấu đi.

“Lần này họ quyết định chơi một trò tinh vi hơn, họ nghĩ ra một cái cớ, mặc dù nó hoàn toàn chẳng liên quan đến Nga, nó liên quan đến chính trị ở châu Á, và giờ thì chúng ta nhìn thấy điều gì đang thực sự diễn ra với các tên lửa tầm trung và tầm ngắn này. Bao nhiêu lần chúng ta đã bị cáo buộc là chúng ta vi phạm gì đó, để rồi ba tháng sau khi rút lui, họ đã phóng thử một tên lửa tầm trung”, người đứng đầu điện Kremlin nói trong một cuộc họp.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga chỉ ra rằng một sản phẩm như vậy không thể được sản xuất chỉ trong vòng 3 tháng: “Phải mất nhiều năm để làm ra một thứ như vậy, họ đã chuẩn bị nó từ trước”.

“Trong trường hợp này, khá rõ ràng mục tiêu số một là ai. Chúng ta không vui vì việc này có liên quan đến chúng ta. Chúng ta cần phải nhìn xem họ đã huy động tên lửa đi đâu, vì chúng có thể cũng sẽ chạm đến lãnh thổ Nga. Vì thế, việc này không cải thiện, mà làm tệ đi tình hình an ninh thế giới”, ông Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc lại rằng những hoài nghi vẫn tiếp tục xoay quanh số phận của hiệp ước Start 3, sẽ hết hạn vào tháng 2/2021. “Cho đến giờ, Chính phủ Mỹ vẫn chưa quyết định sẽ làm gì với nó”, ông nói. Tổng thống Putin cho biết thêm rằng đang có những tranh luận về chủ đề này trong nội các Mỹ. “Việc này cũng gây ra những lo ngại và thổi lửa cho cuộc chạy đua vũ trang đang bắt đầu diễn ra”, ông kết luận.

Mỹ đã chính thức rút lui khỏi hiệp ước INF hôm 2/8, nhiều tháng sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump thông báo ý định ngừng tuân thủ các điều khoản trong hiệp ước. Hiệp ước này được Mỹ và Liên Xô ký từ thời Chiến tranh Lạnh giới hạn việc phát triển, sản xuất và triển khai các tên lửa mặt đất có khả năng bắn vào các mục tiêu cách xa từ 500 đến 5.500km.

Anh Thư