Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã leo thang và hiện ở ngưỡng một cuộc xung đột quân sự toàn diện, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói và cho rằng vấn đề phải được giải quyết thông qua đối thoại.

"Tôi phải nói vài lời về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, nơi gần đây căng thẳng đã gia tăng và đang ở rìa một cuộc xung đột quy mô lớn. Nga tin rằng chính sách gây sức ép lên Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt chương trình tên lửa hạt nhân của nước này là sai lầm và không hiệu quả", hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Putin nói trong một bài báo được truyền thông của nhóm các quốc gia BRICS đăng tải trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Trung Quốc (3-5/9).

Người đứng đầu nước Nga chỉ ra rằng vấn đề chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại, mà không kèm sức ép hay khiêu khích.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

"Vấn đề của khu vực nên được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên liên quan mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Khiêu khích, gây sức ép và sử dụng những ngôn từ lăng mạ, quân phiệt là giải pháp đường cùng", Tổng thống Putin cho hay.

Theo ông Putin, Nga và Trung Quốc đã kiến tạo một lộ trình để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Lộ trình này sẽ thúc đẩy việc giảm căng thẳng dần dần và tạo ra một cơ chế cho hòa bình, an ninh lâu dài.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên trong vài tháng gần đây đã leo thang do các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, vốn vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hồi tháng 6, Trung Quốc và Nga đưa ra một lộ trình nhằm giải quyết khủng hoảng Triều Tiên. Sáng kiến này được Đức ủng hộ nhưng bị Mỹ phản bác còn Triều Tiên không phản hồi.

  • Hoài Linh
Mỹ 'tiến thoái lưỡng nan' với vấn đề Triều Tiên

Mỹ 'tiến thoái lưỡng nan' với vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "mọi khả năng đều được tính tới" nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Vì sao khủng bố thích dùng ô tô làm vũ khí?

Vì sao khủng bố thích dùng ô tô làm vũ khí?

Ô tô đang ngày càng trở thành thứ vũ khí được ưa chuộng của khủng bố. Lý do là, thứ vũ khí này dễ kiếm và ảnh hưởng của nó cũng chết người như bom hoặc súng. 

Vì sao khủng hoảng Triều Tiên hạ nhiệt đột ngột?

Vì sao khủng hoảng Triều Tiên hạ nhiệt đột ngột?

Sau một tuần căng thẳng tột độ thì hiện giờ khủng hoảng liên quan tới Triều Tiên lại nguội bất ngờ.