Hành động của phương Tây trong không gian hậu Xô Viết có thể được lý giải bởi nỗi sợ Liên Xô sẽ hồi sinh mặc dù không một ai trong khu vực tính đến điều này.

Đó là bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bộ phim tài liệu được phát sóng trên kênh truyền hình Rossiya 1 ngày 20/12.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo cuối năm 2015 ngày 17/12. (Ảnh: AP)
 

"Ngay cả khả năng phối hợp các nỗ lực trên giả thuyết" của các nước Xô Viết cũ trong các tiến trình hội nhập hiện đại "cũng khiến (nhiều người ở phương Tây) mất ngủ", hãng thông tấn RT dẫn lời ông Putin nói với nhà báo Vladimir Soloviev và cũng là tác giả của bộ phim tài liệu Miroporyadok (Trật tự Thế giới).

"Rõ ràng mọi thứ đã được làm để ngăn chặn việc hình thành một không gian kinh tế chung giữa Nga, Kazakhstan và Belarus - tức Liên minh Hải quan. Cho tới mãi gần đây, họ vẫn không muốn đối thoại với Liên minh Kinh tế Á - Âu (gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga) như là một bên tham gia chính thức vào các vấn đề quốc tế", ông dẫn giải thêm.

Tuy nhiên, phương Tây giờ đã bắt đầu nhận ra "sức tàn phá" của cách tiếp cận này, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Theo Putin, sự can thiệp của Mỹ và các đồng minh vào Ukraina có thể được lý giải bằng nỗi sợ Liên Xô sẽ hồi sinh chứ chẳng phải quan tâm gì đến người Ukraina như họ nói. Ông cho rằng, đối với phương Tây, "thật dễ lợi dụng" nạn tham nhũng, tình trạng thi hành luật yếu kém và thói quan liêu nảy sinh ở Ukraina sau khi nước này trở thành một quốc gia độc lập năm 1991. Tuy nhiên, không ai có thể nói tình hình ở Ukraina được cải thiện sau cuộc đảo chính Maidan được phương Tây hậu thuẫn năm 2013-2014.

"Quyền lực vẫn nằm trong tay các đầu sỏ chính trị. Đất nước vẫn bị đặt dưới chính quyền bên ngoài, với tất cả các nhà quản lý then chốt được đưa từ các nước láng giềng hoặc ngoại quốc. Tiêu chuẩn sống giảm mạnh. GDP tụt giảm chỉ bởi một sắc lệnh", người đứng đầu nước Nga bình luận.

Ông khẳng định thật là một dấu hiệu tồi tệ khi phương Tây từ chối đưa ra các đảm bảo tài chính cho khoản tiền 3 tỷ USD mà Kiev nợ Moscow, vì điều đó có nghĩa là Mỹ và EU không thật lòng với sự ổn định và khả năng thanh toán của nền kinh tế Ukraina.

Tổng thống Nga kết luận, mặc dù Liên Xô đã sụp đổ cách đây hơn 2 thập niên, các chính sách quốc tế của phương Tây vẫn bị chi phối bởi tâm lý Chiến tranh Lạnh.

"Hệ thống lưỡng cực đã sụp đổ. Và các đối tác của chúng ta lẽ ra nên nghĩ đến cách thức trở thành những người dẫn dắt biết phân biệt phải trái của các mối quan hệ toàn cầu mới nổi. Nhưng họ vẫn cứ hành động và tư duy theo cách cũ, dùng những rập khuôn Chiến tranh Lạnh".

Thanh Hảo