{keywords}
 

Người đứng đầu Kremlin cũng thay thế tổng công tố Yuri Chaika, người đã giữ vị trí này từ năm 2006. Theo Reuters, quyết định này cho thấy những thay đổi mà ông Putin dự định tiến hành sẽ vượt quá hệ thống chính trị và chính phủ.

Trong dự thảo sửa đổi trình lên Hạ viện Nga, Tổng thống Putin đã hé lộ phần nào kế hoạch cải tổ của ông. Theo đó, một số quyền lực rộng lớn của Tổng thống sẽ bị giảm bớt và quyền lực của Quốc hội sẽ được mở rộng.

Một trong những thay đổi lớn nhất mà Tổng thống Putin đề xuất đó là vị thế của Hội đồng nhà nước – cơ quan cố vấn cho Tổng thống, lần đầu tiên được đề cập trong Hiến pháp. Cơ quan này sẽ quyết định đường hướng chính của các chính sách trong và ngoài nước.

Ông Putin, 67 tuổi, không tiết lộ kế hoạch của bản thân sau khi rời Kremlin. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này có thể giữ vị trí lãnh đạo Hội đồng nhà nước sau khi rời ghế Tổng thống.

Tuần trước, trong bài phát biểu hàng năm, Tổng thống Putin bất ngờ đề xuất sửa đổi hiến pháp. Ngay sau bài phát biểu, Thủ tướng Dmitry Medvedev và toàn bộ nội các đã từ chức.

Phe đối lập ở Nga hôm 20/1 tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc biểu tình phản đối cải tổ vào tháng sau.

Hoài Linh