Dù vậy ông Putin nhắc lại rằng Moscow sẵn sàng cho các cuộc đàm phán mới, theo hãng thông tấn RT.

{keywords}
Putin tuyên bố không để Trump 'dụ' đổi lập trường về Iran và Venezuela

Những ngày qua, Tổng thống Trump liên tục nói ông sẽ trò chuyện trực tiếp với ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka tuần tới. Ngày 23/6, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton xác nhận ông Trump "mong đợi điều này".

Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết Nhà Trắng vẫn chưa hoàn tất yêu cầu ngoại giao. Và, ông Putin đã được hỏi trên truyền hình rằng liệu ông Trump có lợi dụng sự bất ổn như một cơ hội để "lôi kéo" Nga giảm nhẹ lập trường của mình về Iran và Venezuela hay không.

"Tôi không nghĩ có ai định lôi kéo chúng tôi vào bất cứ điều gì - họ phải hiểu rằng khả năng đó rất xa vời. Nhưng chúng tôi thực sự cần đối thoại", Tổng thống Putin nói với kênh NTV của Nga. Ông nhắc lại lập trường của Moscow rằng sẽ không hành động trước, đặc biệt sau khi ông Trump hủy cuộc gặp đã định bên lề hội nghị G-20 ở Argentina năm ngoái.

"Chừng nào họ sẵn sàng đối thoại, chúng tôi sẽ vui vẻ phát triển các mối quan hệ của mình", ông Putin quả quyết. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh thêm "muốn phát triển quan hệ với Nga hay không là tùy Mỹ".

Ngoài căng thẳng xung quanh cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, hai bên hiện còn có nhiều bất đồng về nhiều vấn đề khác. Liên quan khủng hoảng ở Venezuela, Washington muốn đồng minh thân cận của Moscow là Tổng thống Nicolas Maduro phải từ bỏ quyền lực. Còn về Iran, ông Putin tuyên bố bất kỳ sự can thiệp vũ trang nào của phương Tây sẽ là "một thảm họa".

Thanh Hảo