Theo lãnh đạo cơ quan nội vụ bang Berlin Andreas Geisel, một lô hàng khẩu trang đã rời khỏi nhà máy của hãng 3M tại Trung Quốc vào tuần trước và đã có mặt tại Bangkok Thái Lan, dự kiến sẽ được chuyển tiếp đến Berlin cho lực lượng cảnh sát ở thành phố này. Tuy nhiên, số khẩu trang đã không đến được điểm đích.

Hôm 3/4, ông Geisel cho biết số khẩu trang đã bị 3M chuyển hướng bay sang Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa hãng này sẽ phải “trả giá đắt” nếu còn tiếp tục cung cấp hàng cho các khách hàng nước ngoài trước người tiêu dùng trong nước.

Ông Geisel đã cáo buộc Mỹ có hành vi “cướp biển thời hiện đại”, và Thị trưởng Berlin Michael Muller cũng đã gọi hành vi ‘cướp giật’ khẩu trang này là “vô nhân đạo và không thể chấp nhận được”.

{keywords}
Khẩu trang, đặc biệt là loại đặc dụng N95, đang là mặt hàng cực kỳ khan hiếm trong thời buổi đại dịch Covid-19

Tuy nhiên, 3M bác bỏ việc đã chuyển hướng bất cứ lô hàng nào, và tuyên bố hãng này chưa bao giờ nhận được một đơn đặt hàng nào từ thủ đô nước Đức. Nhà Trắng cũng chối bỏ mọi liên quan đến vụ việc.

Hôm 5/4, ông Geisel đã phải đính chính lại lời cáo buộc của mình. Ông cho biết số khẩu trang đã được đặt hàng với một công ty Đức, không phải với 3M như cáo buộc ban đầu. 

Sau khi tờ Washington Post thay đổi thông tin trên bài đăng về lời cáo buộc của ông Geisel, Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ bài viết trên Twitter và gọi đây là “Tin giả đã được đính chính!”.

Tuy nhiên, số khẩu trang hiện vẫn chưa được tìm thấy. Mặc dù 3M có thể đã không gửi chúng sang Mỹ theo yêu cầu của ông Trump, song vẫn có thể có ai đó khác đã mua lại chúng trong thời gian nối chuyến tại Bangkok. Những hiện tượng mất tích tương tự đã được báo cáo bởi nhiều nước trên thế giới như Pháp và Canada.

Anh Thư