Giới chức Mỹ hôm 6/10 đã buộc tội một cựu Chủ tịch của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, một tỷ phú phát triển bất động sản Macau và 4 người khác dính líu đến một vụ tham nhũng quy mô lớn. 

{keywords}
NY Times và Reuters đưa tin, John Ashe, cựu đại sứ của Antigua và Barbuda tại LHQ, người giữ chức Chủ tịch Đại hội đồng LHQ từ 2013 tới 2014, bị buộc tội nhận hối lộ hơn 1,3 triệu USD của các doanh nhân Trung Quốc, gồm cả của tỷ phú Ng Lap Seng.

Luật sư Preet Bharara, người tuyên bố vụ bắt giữ ông Ashe và 4 bị can khác, cho hay, cuộc điều tra có thể dẫn tới nhiều cáo trạng hơn nữa khi nhà chức trách Mỹ đang tìm hiểu xem liệu tham nhũng có xảy ra thường xuyên tại LHQ hay không. "Nếu được chứng minh, những cáo buộc ngày hôm nay sẽ xác nhận tình trạng tham nhũng hoành hành ở nhiều cấp chính phủ và địa phương cũng lan tới LHQ", ông Bharara nói.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bị "sốc và đau lòng" về cáo buộc trên, phát ngôn viên của ông là Stephane Dujarric nói. LHQ không được thông báo trước về vụ điều tra song sẽ hợp tác nếu được yêu cầu, phát ngôn viên trên cho hay. 

Vụ việc trên diễn ra tiếp sau vụ bắt giữ ông Ng và trợ lý Jeff Yin hôm 19/9 vì gian dối mục đích sử dụng 4,5 triệu USD họ mang từ Trung Quốc vào Mỹ từ 2013-2015.

Theo cáo trạng, thông qua những người trung gian, ông Ng đã hối lộ cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Ashe hơn 500.000 USD để nói với Tổng thư ký LHQ rằng cần xây dựng trung tâm hội nghị của LHQ tại Macau, dự án trị giá hàng tỷ USD. Ông Ashe cũng bị buộc tội nhận hơn 800.000 USD từ các doanh nhân Trung Quốc để ủng hộ cho các lợi ích của họ tại LHQ và Antigua...

Ông John Ashe cũng bị cáo buộc đã hai lần gian lận thuế liên quan tới vụ việc này trong giai đoạn 2011-2014.

Cáo trạng cho thấy ông John Ashe nhận hối lộ dưới nhiều hình thức, gồm cả khoản chi cho một kỳ nghỉ gia đình tới New Orleans, chi phí xây dựng một sân bóng rổ trị giá 30.000 USD tại nhà ở Dobbs Ferry, New York. Từ năm 2012 tới 2014, các cá nhân và chính phủ nước ngoài đã chuyển vào tài khoản cá nhân của cựu Chủ tịch này hơn 3 triệu USD.

Ông John Ashe đã có một cuộc sống xa hoa nhờ những khoản tiền hối lộ. Theo cáo trạng, ông Ashe đã chi 59.000 USD để mua các bộ complê may tay tại Hong Kong trong năm 2013-2014; mua 2 đồng hồ Rolex đầu năm 2014 trị giá 54.000 USD và hồi cuối năm 2014 đã chi 40.000 USD để mua trả góp một chiếc xe hạng sang hiệu BMW X5 cũng như bỏ ra 69.000 USD để đăng ký thành viên một câu lạc bộ tại bang South Carolina

Theo cáo trạng, cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc John Ashe đã trở thành công dân hợp pháp của Mỹ vào khoảng năm 2000. Tại thời điểm hiện nay, ông Ashe cũng không còn là nhà ngoại giao, và chỉ được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao đối với hành vi liên quan tới các vị trí chính thức.

  • Hoài Linh