“Mối đe dọa này là có thật. Nó rất nghiêm trọng và luôn thường trực. Và đó là thứ mà chúng tôi luôn tập trung xử lý bằng tất cả những gì sẵn có trong kho vũ khí của mình”, Jake Sullivan, Cố vấn An ninh quốc gia của chính quyền Tổng thống Joe Biden, cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 22/8 khi được hỏi về mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan.

Theo Thời báo New York, dù không đưa ra thông tin cụ thể về các mối đe dọa trên, song ông Sullivan, cũng như một số quan chức và cựu quan chức Mỹ khác, đã cảnh báo các cuộc tấn công có thể xảy ra dưới hình thức đánh bom xe tải, đánh bom tự sát giữa đám đông bên ngoài sân bay, hoặc tấn công tên lửa nhắm vào máy bay hạ cánh hoặc cất cánh tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul.

{keywords}
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AP

Các quan chức này cũng cho biết, mối lo ngại về các cuộc tấn công của IS là một trong những lý do Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan đã cảnh báo công dân nước này nên tránh đến sân bay ở Kabul và tránh tụ tập ở các cổng ra vào sân bay.

Cũng theo ông Sullivan, các chỉ huy trên thực địa ở Afghanistan đang dùng nhiều cách để bảo vệ sân bay trước các nguy cơ tấn công. Họ cũng phối hợp sát sao với cơ quan tình báo để nhận diện và làm thất bại các nguy cơ khủng bố. Quân đội Mỹ cũng thiết lập một số tuyến đường khác để di tản công dân của nước này, cùng các đồng minh người Afghanistan và những nước phương Tây, tới sân bay Hamid Karzai.

Theo báo Wall Street Journal, IS nằm trong một số nhóm khủng bố còn đang hiện diện ở Afghanistan, bên cạnh al-Qaeda. Một số ghi nhận cho biết, Taliban đã phóng thích hàng nghìn tù nhân là thành viên của hai nhóm khủng bố này sau khi giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ các phần lãnh thổ tại Afghanistan.

Tổng thống Joe Biden hôm 20/8 lưu ý rằng, quan chức quân đội và chống khủng bố của Mỹ đang theo dõi sát mối đe dọa từ IS và al-Qaeda ở Afghanistan. Các đánh giá tình báo của Mỹ cũng cảnh báo, các tổ chức này có thể tự tái lập ở Afghanistan trong vòng từ 18 tháng đến 2 năm sau khi Mỹ rút quân.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Mỹ điều máy bay dân sự chở người sơ tán, để ngỏ khả năng trừng phạt Taliban

Mỹ điều máy bay dân sự chở người sơ tán, để ngỏ khả năng trừng phạt Taliban

Chính phủ Mỹ đã huy động 6 hãng hàng không dân dụng hỗ trợ chuyên chở những người đã được sơ tán khỏi Afghanistan, nhằm đẩy nhanh tốc độ của "chiến dịch không vận khó khăn nhất lịch sử".

Taliban tìm kiếm hợp tác từ các quan chức chính quyền cũ Afghanistan

Taliban tìm kiếm hợp tác từ các quan chức chính quyền cũ Afghanistan

Một quan chức Taliban tiết lộ, các chỉ huy của nhóm sẽ gặp các cựu thống đốc và quan chức của hơn 20 trong tổng số 34 tỉnh của Afghanistan trong vòng vài ngày tới.