Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và  Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đã có cuộc gặp chính thức tại New York để thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới tại Singapore.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 31/5 đưa tin, hai bên đã cùng nhau ăn tối và trao đổi công việc trong 90 phút tại dinh thự của phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ở Manhattan, 13 ngày trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

{keywords}
Ông Kim Yong Chol tới khách sạn ở New York. (Ảnh: Yonhap)

Ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đã tới sân bay quốc tế John F. Kennedy vào đầu giờ sáng ngày 30/5 và trở thành quan chức cấp cao nhất Triều Tiên tới thăm Mỹ kể từ năm 2000.

Cuộc gặp giữa ông với Ngoại trưởng Pompeo được cho là để quyết định liệu hai bên có đủ lý do chung để tiến tới hội nghị thượng đỉnh hay không.

{keywords}
Ông Pompeo (trái) và ông Kim Yong Chol đã ăn tối, trao đổi về hội nghị thượng đỉnh tại New York

Nếu được tổ chức, cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên.

Có tin đồn rằng ông Kim Yong Chol có thể tới Washington và gặp ông Trump. Trước đó, trong cả hai chuyến thăm tới Bình Nhưỡng, ông Pompeo đã có cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Kim đã được miễn trừ tạm thời để tới New York và cần phải có thêm các xác nhận để đến được Washington.

{keywords}
Ngoại trưởng Pompeo tới nơi gặp ông Kim Yong Chol. (Ảnh: Yonhap)

Ngay khi vừa đặt chân tới New York, cựu giám đốc cơ quan tình báo Triều Tiên đã được các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ hộ tống ra khỏi sân bay, một quan chức Triều Tiên nói với các phóng viên chờ ở cửa ra.

Một đoàn xe hộ tống sau đó đã đưa ông tới khách sạn Millennium Hilton New York One UN Plaza. Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên xuống xe và không trả lời bất cứ câu hỏi nào của phóng viên khi bước vào tòa nhà.

Sầm Hoa

Kết luận thẳng thừng của CIA về hạt nhân Triều Tiên

Kết luận thẳng thừng của CIA về hạt nhân Triều Tiên

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa ra một báo cáo mới với kết luận rằng Triều Tiên không có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Dù chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn "phi hạt nhân hóa nhanh chóng bán đảo Triều Tiên", nhưng một cố vấn hàng đầu Mỹ cảnh báo quá trình có thể lâu hơn nhiều.

Nhật 'tố' tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật 'tố' tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật tuyên bố đã phát hiện một tàu biển treo cờ Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động chuyển giao bất hợp pháp cho một tàu Triều Tiên ở cách Thượng Hải 350km.

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ vừa quyết định hoãn các lệnh trừng phạt bổ sung đã định chống lại Triều Tiên, khi hai nước đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới.

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Một quan chức cấp cao Triều Tiên ngày 28/5 đã tới Bắc Kinh và nhiều khả năng lên đường đến Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.