Diamond Princess chở tổng cộng hơn 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhà chức trách Nhật đã tiến hành cách ly du thuyền này ở cảng Yokohama trong hai tuần của tháng 2, sau khi phát hiện dịch Covid-19 bùng phát trên đó.

{keywords}
Du thuyền Diamond Princess bị cách ly tại cảng Yokohama hôm 7/2. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 705 người trên du thuyền đã nhiễm virus corona trong thời gian cách ly với 4 trường hợp đã tử vong. Diamond Princess từng là nơi tập trung nhiều ca dương tính với mầm bệnh nguy hiểm nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục, nơi khởi phát dịch.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, tiến sĩ Norio Ohmagari, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch, thành viên ban chuyên gia cố vấn cho chính phủ Nhật về dịch Covid-19, thừa nhận việc cách ly du thuyền Mỹ "có thể không hoàn hảo".

{keywords}
Tiến sĩ Norio Ohmagari thừa nhận khâu cách ly du thuyền Diamond Princess còn thiếu sót. Ảnh: Japan Times

Ông Ohmagari nói, Tokyo đã phải đưa ra "quyết định khó khăn" khi cho phép các nhân viên của Diamond Princess tiếp tục làm việc trên du thuyền bất chấp nguy cơ lây lan virus, nhằm đảm bảo chuyện vận hành tàu diễn ra trơn tru.

Tuy nhiên, theo quan chức này, do không cách ly thủy thủ đoàn ngay từ đầu quá trình, một số nhân viên nhiễm virus có thể đã gây ra các vụ truyền nhiễm thứ cấp cho đồng nghiệp hoặc các hành khác. Điều đó càng làm trầm trọng hóa dịch đã bùng phát.

Tại một cuộc họp báo hôm 24/2, Yosuke Kita, đồng điều phối viên cấp cao thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật từng cho biết không thể cách ly hoàn toàn các thành viên thủy thủ đoàn của Diamond Princess. Lí do vì, nhà chức trách Nhật vẫn cần họ giúp duy trì cuộc sống hàng ngày của hàng ngàn người có mặt trên đó, từ giặt giũ, dọn dẹp cho đến chuẩn bị các bữa ăn, ...

Theo thống kê của công ty chủ quản Diamond Princess, trong số 1.045 thành viên thủy thủ đoàn đang có mặt trên du thuyền vào thời điểm cách ly ở cảng Yokohama, ít nhất 150 người đã bị nhiễm virus corona, tương đương 14% đội ngũ nhân viên của tàu.

Thú nhận mới của chuyên gia Ohmagari nhiều khả năng sẽ thổi bùng các chỉ trích lâu nay về những biện pháp cách ly kiểm dịch của chính phủ Nhật. Khi virus nhanh chóng lây lan khắp tàu, các thành viên phi hành đoàn, hành khách và các chuyên gia quốc tế đều lên tiếng bày tỏ quan ngại về cách xử lý khủng hoảng của Tokyo cùng nguy cơ mà những người trên du thuyền phải đối mặt.

Đáp lại các chỉ trích, Bộ Y tế Nhật hôm 20/2 từng khẳng định vẫn thường xuyên giữ liên lạc với các nhóm kiểm soát dịch và các chuyên gia quốc tế để đảm bảo khâu cách ly hiệu quả.

Tuấn Anh