Sau 16 năm lãnh đạo chính phủ Đức, Thủ tướng Merkel dự kiến sẽ trao lại quyền lực cho ông Olaf Scholz vào tuần tới, khép lại sự nghiệp của một trong những nữ chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Âu và thế giới.

CNN đưa tin, trước thời điểm mãn nhiệm, bà Merkel đã tới trụ sở Bộ Quốc phòng Đức để tham dự một sự kiện đặc biệt vào tối ngày 2/12. Tại đây, quân đội Đức đã tổ chức Grosser Zapfenstreich – hay Đại quân lễ, nghi lễ quân sự cấp cao nhất dành cho một nhân vật dân sự, để tôn vinh bà.

{keywords}
Quân đội Đức đốt đuốc, bắn pháo hoa trong Đại quân lễ chia tay Thủ tướng Merkel hôm 2/12. Ảnh: Reuters

Đại quân lễ từ lâu đã trở thành nghi thức chia tay không chính thức cho các bộ trưởng quốc phòng, tổng thống và thủ tướng Đức. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, quy mô của buổi Đại quân lễ trong năm nay bị thu hẹp đáng kể, khi chỉ cho phép khoảng 200 khách mời, trong đó có 52 bộ trưởng từng phục vụ trong nhiệm kỳ của bà Merkel.

{keywords}
Thủ tướng Angela Merkel xuống xe để đến dự khán buổi Đại quân lễ hôm 2/12. Ảnh: Reuters

Trong một bài phát biểu ngắn gọn tại buổi lễ, Thủ tướng Merkel cho biết 16 năm quyền vừa qua đã "thử thách" bà cả về mặt chính trị lẫn cá nhân. Nhưng đồng thời, đây cũng là vị trí khiến bà cảm thấy “mãn nguyện sâu sắc”.

{keywords}
Thủ tướng Angela Merkel phát biểu tại buổi Đại quân lễ hôm 2/12. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo 67 tuổi cũng gửi lời tri ân đến các nhân viên tuyến đầu và hoan nghênh những nỗ lực của nước Đức trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Bà nhấn mạnh, 2 năm đại dịch đã cho thấy "niềm tin vào các chính trị gia, vào khoa học, vào các diễn ngôn xã hội thực sự quan trọng như thế nào".

Toàn cảnh buổi Đại quân lễ chia tay Thủ tướng Angela Merkel hôm 2/12. Video: Euronews

Kết thúc bài phát biểu của mình, bà Merkel nói rằng giờ đây, chính phủ tiếp theo phải ''tìm ra lời giải cho những thách thức chúng ta", và chúc người kế nhiệm của bà, ông Olaf Scholz, sẽ gặp được những điều tốt đẹp nhất trong việc chèo lái nước Đức trong tương lai.

{keywords}
Tham dự buổi Đại quân lễ cùng Thủ tướng Merkel còn có bà Annegret Kramp-Karrenbauer (áo đỏ), Bộ trưởng Quốc phòng Đức sắp mãn nhiệm. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, điểm nhấn của Đại quân lễ năm nay là các ca khúc do chính bà Merkel tự chọn và được đội quân nhạc Đức biểu diễn. Trong số này có "Du hast den Farbfilm vergessen" (tạm dịch "Anh quên phim màu rồi") – một ca khúc punk của nữ danh ca Nina Hagen. "Bài hát này là điểm nhấn trong thời tuổi trẻ của tôi. Bài hát đến từ Đông Đức và thật trùng hợp khi nó vẫn được phát ở nơi từng là khu vực bầu cử của tôi", nữ thủ tướng sắp mãn nhiệm chia sẻ.

Quân đội Đức trình diễn ca khúc Du hast den Farbfilm vergessen trong Đại quân lễ chia tay Thủ tướng Merkel. Video: Youtube

Bà Angela Merkel là thủ tướng Đức thứ ba có vinh dự được quân đội tổ chức Đại quân lễ trước khi rời nhiệm sở, sau các thủ tướng Helmut Kohl và Gerhard Schroder.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Bà Merkel làm gì sau khi nghỉ hưu?

Bà Merkel làm gì sau khi nghỉ hưu?

Ở buổi phỏng vấn với kênh DW hồi tuần trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bản thân sẽ không còn liên quan tới chính trị sau khi nghỉ hưu.

Dấu ấn 16 năm cầm quyền của Thủ tướng Đức Merkel

Dấu ấn 16 năm cầm quyền của Thủ tướng Đức Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel sắp mãn nhiệm sau 16 năm lãnh đạo đất nước. Quyết định không tái tranh cử, bà sẽ là vị thủ tướng đầu tiên của Đức rời quyền lực theo ý mình.