Lực lượng nổi dậy thân Nga bắt đầu tăng cường chiến dịch hôm 25/1 sau khi tái khởi động chiến sự ở miền đông Ukraina bằng cuộc tấn công tổng lực đầu tiên kể từ sau lệnh ngừng bắn được ký kết cách đây 5 tháng.

TIN BÀI KHÁC:


Reuters đưa tin, trước diễn biến kể trên, Tổng thống Obama tuyên bố Washington đang xem xét mọi lựa chọn có thể ngoại trừ hành động quân sự để cô lập Nga. Liên minh châu Âu cũng triệu tập một cuộc họp khẩn của ngoại trưởng 28 nước thành viên.

{keywords}

Những chiếc xe bị cháy rụi bên ngoài một tòa nhà chính quyền ở quận Vostochniy của Mariupol, đông Ukraina ngày 25/1. (Ảnh: Reuters)


"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về vi phạm mới nhất đối với thỏa thuận ngừng bắn và sự gây hấn mà những người li khai này - với sự hậu thuẫn của Nga, thiết bị của Nga, tài chính của Nga, đào tạo của Nga và binh lính Nga - đang thực hiện", Reuters dẫn lời ông Obama tại một cuộc họp báo trong chuyến thăm Ấn Độ. "Tôi sẽ cân nhắc tất cả các lựa chọn bổ sung hiện có ngoại trừ đối đầu quân sự, và cố gắng giải quyết vấn đề này. Và chúng tôi sẽ tham vấn chặt chẽ với các đối tác quốc tế, đặc biệt là các đối tác châu Âu".

NATO cáo buộc Moscow gửi quân sang chiến đấu cho phe li khai ở vùng lãnh thổ mà Kremlin gọi là "Nước Nga Mới" trong một cuộc chiến vốn đã cướp mạng sống của hơn 5.000 người.

Giao tranh ở đông Ukraina đã giảm mạnh kể từ sau thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 9 năm ngoái. Nhưng trong những ngày gần đây, đạn pháo dữ dội trở lại, với phe li khai thông báo chấm dứt ngừng bắn và tiến hành chiến dịch mở rộng lãnh địa kiểm soát.

Hôm 24/1, quân li khai tấn công Mariupol, một cảng chiến lược bên bờ Biển Đen có số dân 500.000 người và là thành phố lớn nhất ở hai tỉnh miền đông nằm trong tay chính phủ. Kiev cho biết 30 thường dân thiệt mạng vì đạn pháo.

Ngày 25/1, Ukraina cho biết quân nổi dậy mở các đợt tấn công mới nhằm vào các vị trí của chính phủ dọc tuyến đầu.

"Phiến quân đang tấn công ác liệt các vị trí của binh lính chống khủng bố, sử dụng hỏa pháo, đạn cối, súng phóng lựu, xe tăng...", phát ngôn viên Andriy Lysenko của quân đội Ukraina khẳng định. Ông cho biết thêm, 4 binh sĩ Ukraina thiệt mạng và 17 người bị thương trong 24 giờ qua.

Trong các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Ukraina và Nga cùng ngày, Thủ tướng Đức gọi cuộc tấn công vào Mariupol là "sự vi phạm ngừng bắn trắng trợn và không thể biện minh". Bà kêu gọi ông Putin ngăn tình hình leo thang.

Phe li khai tuyên bố quân đội Ukraina tấn công các thành phố bằng hỏa pháo giết hại dân thường, buộc họ phải tiến lên đẩy quân chính phủ lùi xa các trung tâm dân cư.

Phía Moscow cáo buộc phương Tây không thúc ép chính quyền Kiev đối thoại với quân nổi dậy.

Tuần trước Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho rằng Nga hiện có 9.000 quân đóng ở đất nước ông.

Thanh Hảo