“Nga đã sẵn sàng gia hạn giấy phép (để lắp ráp xe tăng T-90) và tăng cường khả năng sản xuất xe tăng T-90”, phát ngôn viên của một cơ quan Chính phủ Nga phụ trách về việc giao dịch vũ khí hôm 9/4 đã nói với hãng tin Interfax.

Trước đó, hôm 8/4 đã xuất hiện thông tin Ủy ban Nội các về An ninh Ấn Độ (CCS) phê chuẩn thỏa thuận mua 464 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS của Nga có trị giá lên tới 1,93 tỉ USD, theo nguồn tin của trang quân sự Jane’s Defense Weekly. Trong vài tháng tới, Bộ Quốc phòng của Ấn Độ và Nga sẽ ký một hợp đồng liên quan, Jane’s Defense Weekly cho biết thêm.

{keywords}
Xe tăng T-90MS. Ảnh: Rosoboronexport

T-90MS là phiên bản nâng cấp mới nhất của dòng xe tăng T-90. Nhà sản xuất của T-90, tập đoàn cơ khí Uralvagonzavod, cho biết phiên bản T-90MS có khả năng phòng vệ tốt hơn, khả năng cơ động cao hơn và hệ thống điện tử được cải tiến hơn so với các phiên bản cũ. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất đó là tháp pháo của xe được thiết kế rộng hơn để có thể chứa được thêm đạn và tổ lái được bảo vệ tốt.

Những năm gần đây, Ấn Độ đã đặt mua rất nhiều trang thiết bị quân sự từ Nga. Năm 2018, nước này đã ký kết hợp đồng mua các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 của Nga có trị giá lên tới 5,43 tỷ USD, dù Mỹ đe dọa có thể sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt lên Ấn Độ. Ngoài ra, có những báo cáo cho biết, Nga sẽ cho Hải quân Ấn Độ thuê tàu ngầm tên lửa hạt nhân lớp Akula.

{keywords}
Súng trường tấn công AK-203. Ảnh: Kalashnikov.media

Ấn Độ gần đây còn ký hợp đồng sản xuất súng trường tấn công của Nga. Theo đó, nước này có được giấy phép sản xuất hơn 750.000 khẩu súng AK-203 thế hệ mới. Loại súng này sẽ được dùng để thay thế cho súng trường INSAS hiện đang được dùng trong Quân đội Ấn Độ.

Tuấn Trần