Theo Sputniks, một ngày sau khi lãnh đạo Ấn Độ và Pakistan thiết lập kênh thông tin đầu tiên sau khi căng thẳng giữa hai nước leo thang vào tháng 2, ngày 27/5 quân đội Ấn Độ đã phóng thử hệ thống tên lửa phòng thủ đất đối không Akash 1S có gắn bộ phận tìm mục tiêu do trong nước sản xuất.

{keywords}
Ấn Độ, Pakistan chạy đua thử vũ khí

Hệ thống 1S là phiên bản mới nhất của tên lửa Akash, loại có thể bay với tốc độ vượt âm và nhắm tới các mục tiêu ở xa đến 30km. Một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ cho hay, phiên bản 1S được gắn bộ phận tìm mục tiêu do trong nước sản xuất không chỉ làm tăng tính sát thương của tên lửa mà còn tăng cường năng lực sản xuất quốc phòng của nước này.

Trước đó, ngày 23/5, Pakistan cũng phóng thành công một tên lửa đạn đạo đất đối đất Shaheen-II, có khả năng đem cả đầu đạn hạt nhân lẫn thông thường, với tầm bay xa đến 1.500km.

Trước vụ phóng thử Shaheen - động thái được coi là phóng tên lửa để ăn miếng trả miếng, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói, Nga thấy Pakistan không gặp trở ngại nào trong việc phát triển chương trình tên lửa.

Một ngày sau khi tên lửa Shaheen II phóng thành công, quân đội Ấn Độ tuyên bố, nước này thử thành công một quả bom có định hướng nặng 500kg, có thể phá hủy các muc tiêu di động.

Các vụ thử vũ khí của Ấn Độ và Pakistan bắt đầu diễn ra vào ngày ông Narendra Modi được tuyên bố là chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Tuần trước, Islamabad đã đối xử đặc biệt với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj, cho phép máy bay chở bà này bay trực tiếp trong không phận Pakistan để tới dự hội nghị SCO.

Ngày 26/5, Thủ tướng Pakistan Imran Khan gọi điện cho người đồng cấp Modi và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập sự tin tưởng cũng như xây dựng bầu không khí phi bạo lực trong vùng.

Hoài Linh