Báo chí Anh phát hiện việc triển khai vũ khí mới, do công ty Rostec của Nga phát triển khi tàu Đô đốc Gorshkov di chuyển sát gần một căn cứ của Không quân Hoàng gia. Tờ Times mô tả loại vũ khí này có thể khiến cho binh lính thuộc phe đối địch nôn mửa và gây tác hại còn lớn hơn thế.

Kênh truyền hình Zvezda của Nga mới đây đã cho phát sóng những hình ảnh về vụ bắn thử một vũ khí dành cho chiến tranh thị giác và quang học mới của nước này, có tên 5P-42 "Philin" (Chim cú lớn). Các chuyên gia tiết lộ, loại vũ khí có thể được sử dụng vào ban đêm và về cơ bản vô hiệu hóa các hệ thống quan sát đêm và nhắm bắn mục tiêu trong phạm vi 5km của đối phương bằng cách làm "mù mắt" chúng.

Thiết bị mới cũng có khả năng "bịt mắt" và làm mất phương hướng của quân đối địch trong phạm vi 2km. Hệ thống hiện đã được lắp đặt trên nhiều tàu chiến của Nga.

{keywords}
Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Theo báo RT, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov thu hút sự chú ý của truyền thông Anh hôm 7/3, sau khi tờ The Scotsman tố cáo một nhóm tàu chiến Nga "đang cố tình di chuyển qua lãnh hải Anh để thực hiện các cuộc tập trận khiêu khích" gần Vịnh Moray.

Tổng lãnh sự Nga ở Anh đã bác bỏ cáo buộc này. Họ khẳng định, các tàu chiến Nga, bao gồm cả tàu khu trục Đô đốc Gorshkov vẫn ở vùng nước quốc tế trong khoảng thời gian kể trên.

Xem thêm: Tin quân sự mới nhất

Tuấn Anh