{keywords}
 

Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức trên khắp Ấn Độ nhưng sự kiện chính diễn ra tại khu vực diễu hành Cariappa ở quảng trường New Delhi.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Quân đội Ấn Độ đã có các màn phô diễn sức mạnh toàn diện với sự tham gia của nhiều đơn vị xe cơ giới, xe tăng và lính bộ binh.

{keywords}
 

Các trực thăng quân sự cũng góp mặt tại sự kiện với những màn bay lượn biểu diễn trên không.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Điểm "độc, lạ" của cuộc diễu binh là sự xuất hiện của một nhóm nghệ sĩ đi môtô không thuộc biên chế của quân đội. Họ trình diễn các kỹ năng như làm xiếc với xe.

{keywords}
 

Đáng chú ý, lễ kỷ niệm năm nay đánh dấu việc nữ sĩ quan đầu tiên chỉ huy một đơn vị toàn nam giới diễu binh.

{keywords}
 

Theo báo RT, Ấn Độ bắt đầu kỷ niệm ngày thành lập quân đội từ năm 1949. Ngày truyền thống được chọn (15/1) là ngày quyền chỉ huy quân đội Ấn Độ được Đại tướng Anh Francis Butcher chuyển giao cho Trung tướng Ấn Độ Kodandera Madappa Cariappa, tổng tư lệnh quân đội đầu tiên của quốc gia Nam Á.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Vào dịp kỷ niệm lần thứ 72 này, sự kiện trở thành dịp để các thế hệ đi sau của Ấn Độ tưởng nhớ những thành viên lực lượng vũ trang đã hy sinh mạng sống vì đất nước.

Ngoài lễ diễu binh hoành tráng, nhà chức trách Ấn Độ cũng tổ chức tại New Delhi một lễ trao thưởng dành cho các binh sĩ có thành tích chiến đấu nổi bật chống lại các tay súng nổi dậy ở vùng Kashmir vẫn còn tranh chấp với nước láng giềng Pakistan.

Tuấn Anh