Theo hãng tin RT của Nga, thông tin trên được quân đội Mỹ đưa ra 3 năm sau khi nước này tuyên bố F-35A đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

{keywords}
Ảnh: Không lực Mỹ

Hai chiếc F-35A Lightning II đã tiến hành không kích từ bầu trời vùng Wadi Ashai, miền bắc Iraq, với mục tiêu là đường hầm và kho vũ khí của IS nằm sâu trong dãy núi Hamrin.

"Đây là lần triển khai chiến đấu đầu tiên của F-35A", RT trích dẫn thông cáo của quân đội Mỹ. Thông cáo không nêu thêm chi tiết và cũng không cho biết chiến dịch có thành công hay không.

Hình ảnh F-35A lần đầu triển khai thực chiến được Bộ Tư lệnh trung tâm Không lực Mỹ (US Air Forces Central Command - US AFCENT) đăng tải trên mạng xã hội Twitter:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 Ảnh: US AFCENT

RT cho biết, sau 15 năm kể từ khi tập đoàn Lockheed Martin giành được hợp đồng chế tạo loại máy bay trên, Không lực Mỹ tuyên bố F-35A sẵn sàng để triển khai vào vào tháng 8/2016. Tuy nhiên, gần 3 năm sau nước này mới sử dụng chiến cơ thế hệ thứ 5 này vào thực chiến.

F-35 là mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới nhất của quân đội Mỹ, được khẳng định có tốc độ siêu thanh, năng lực tàng hình cao, cơ động và có thể kết nối với các hệ thống khác. Tuy vậy, chiến cơ tối tân này hiện vẫn gặp nhiều vấn đề về kỹ thuật. 

Thanh Hảo