Đi tiên phong trong ngành hàng không thương mại và là một trong những máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới, Tu-104 từng được kỳ vọng sẽ là niềm tự hào của Liên Xô.

{keywords}
 

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng đây lại là một trong những loại máy bay chở khách gặp nhiều tai nạn nhất trong lịch sử của Liên Xô.

{keywords}

 

Trong số 201 chiếc được sản xuất, có 37 chiếc bị mất trong các vụ tai nạn hàng không, chiếm gần 1/5.

{keywords}

 

Ước tính có 1.137 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn này.

{keywords}
 

Lãnh tụ Liên Xô Nikita Khrushchev rất tự hào về loại máy bay này. Trong chuyến thăm Anh năm 1956, ông đã yêu cầu cho 3 chiếc máy bay Tu-104 bay tới thủ đô London để khiến người châu Âu kinh ngạc và chứng minh rằng, Liên Xô đã có bước tiến vượt bậc trong ngành hàng không dân dụng.

{keywords}

 

Giống như nhiều máy bay chở khách khác được chế tạo tại Liên Xô trong những năm 1950.  Tu-104 được thiết kế dựa trên phiên bản máy bay ném bom chiến lược Tu-16.

{keywords}

 

Tuy nhiên, Tu-104 đã nhanh chóng bộc lộ điểm yếu trong các chuyến bay, trở nên thiếu tin cậy và dễ mất kiểm soát.

{keywords}
 

Tu-104 rất dễ bị tổn thương khi bay với vận tốc chậm. Các phi công cũng phàn nàn nhiều về các đặc tính của máy bay.

{keywords}
 

Mọi chuyện thay đổi sau khi một chiếc Tu-104 bị rơi trong hành trình từ Bắc Kinh tới Moscow năm 1958.  

{keywords}

 

Kể từ thời điểm này, số vụ tai nạn liên quan đến Tu-104 ngày một gia tăng.

{keywords}

 

Một vài chiếc Tu-104 đã được đưa tới các phòng thí nghiệm và được sử dụng để huấn luyện các phi hành gia.

{keywords}

 

Tu-104 đã bị nhiều tai tiếng, thậm chí có người cho rằng “Tu-104 là máy bay nhanh nhất và nó sẽ đưa bạn tới nấm mồ chỉ trong 2 phút”.

{keywords}

 

Liên Xô đã dừng sản xuất loại máy bay này vào năm 1960 , chỉ 5 năm sau khi nó được ra mắt.

Theo Vov