Quy mô thiệt hại của căn cứ Ain al-Asad cho thấy năng lực phá hủy của Iran ở thời điểm mà giới chức Mỹ tỏ ra lo ngại các nhóm được Tehran hậu thuẫn ở khu vực có thể phát động tấn công nhằm vào Mỹ. 

{keywords}
Lính Mỹ tại địa điểm một tên lửa Iran nã trúng căn cứ Ain al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq, ngày 13/1. (Ảnh: Reuters)

"Thật diệu kỳ là không ai bị thương", trung tá Staci Coleman – sĩ quan Không quân Mỹ điều hành căn cứ - kể lại với các phóng viên hôm 13/1 tại cơ sở quân sự nằm sâu trong sa mạc tỉnh Anbar, phía tây Iraq, nơi 1.500 binh sĩ đang đồn trú. "Ai mà nghĩ họ sẽ bị phóng tên lửa đạn đạo… và không có thương vong?", bà Coleman bình luận thêm.

Vụ tấn công ngày 8/1 diễn ra ít giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thừa nhậnWashington sẽ hứng chịu sự đáp trả liên quan vụ không kích giết chết tư lệnh đặc nhiệm Qud của Iran, Qassem Soleimani, ở Iraq tuần trước đó. Cái chết của viên tướng này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến mới bùng nổ ở Trung Đông, nhưng Mỹ, Iraq và các quốc gia có binh sĩ tại căn cứ khẳng định không ai bị thương. Giới chức quân sự Mỹ cho biết, đó là nhờ các chỉ huy ở thực địa.

Tại một điểm, một tên lửa hành trình Iran đã tạo ra hố lớn và khiến khu nhà tạm làm từ các container vận tải biến dạng.  Các bức tường bê tông dày bị phá nát trong khi các container cháy thành than cùng với nhiều vật dụng như xe đạp, ghế tựa và đồ đạc. Một số binh sĩ cho biết, một người trong nhóm họ suýt bị nổ tung bên trong nơi trú ẩn phía sau bức tường đổ nát. 

Hơn chục quả tên lửa nã trúng căn cứ, nơi binh sĩ Mỹ đã thực hiện "các kế hoạch phân tán" để di chuyển binh sĩ và trang thiết bị đến các khu vực kiên cố cách xa nhau. Mỹ không có hệ thống phòng không Patriot tại đây nên giao trọng trách cho các tư lệnh tại chỗ phải bảo vệ binh sĩ của mình.

"Chúng tôi nhận được thông báo trước rằng có thể có một cuộc tấn công nên đã sơ tán hết trang thiết bị", trung sĩ Mỹ Tommie Caldwell kể lại.

Trung tá Coleman cho biết, vào lúc 10h đêm, tất cả các nhân viên dưới quyền của bà đều đã sẵn sàng trú ẩn.

 "Mọi người rất đề cao cảnh giác", bà nói. Ba tiếng rưỡi sau, các tên lửa bắt đầu lao tới, một số binh sĩ kể vụ tấn công tiếp tục trong 2 giờ.

Thượng sĩ Armando Martinez, người ở bên ngoài để quan sát xem có ai bị thương, nói anh không thể tin nổi thực tế tên tửa dễ dàng san phẳng các bức tường dày như vậy. 

"Khi một tên lửa tấn công thì đó là một chuyện; nhưng một tên lửa đạn đạo thì đó là nỗi khiếp sợ", Martinez mô tả. "Bạn sẽ thấy một ánh sáng trắng giống như một ngôi sao băng và sau đó vài giây thì nó đáp xuống và nổ tung. Một ngày, sau cuộc tấn công, một đồng nghiệp đã phát hoảng khi nhìn thấy một ngôi sao băng thật".

Một tên lửa đáp xuống đường băng của khu vực đỗ và bảo trì các chiến cơ Blackhawk hỗ trợ chuyên chở thiết bị trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Các chiến cơ này đã được chuyển đi nhưng hai nhà chứa máy bay hạng nhẹ bị phá hủy.

"Chúng tôi phải ẩn trong boong-ke hơn 5 giờ, thậm chí 7 hoặc 8 tiếng đồng hồ liền", Reuters dẫn lời Kenneth Goodwin, một thành viên không lực Mỹ. "Họ biết những gì họ nhắm đến khi bắn phá sân bay và khu bãi đỗ".

Ngày 12/1, quân đội Iraq thông báo 4 người bị thương trong một vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân Balad, nơi binh sĩ Mỹ đồn trú ở miề bắc Iraq. Các nguồn tin quân sự nhận diện những người bị thương đều là lính Iraq.

Thanh Hảo