Theo Reuters, các cuộc tập trận của Nga bắt đầu hôm 25/6 ở phía đông Địa Trung Hải, đúng lúc một nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh đang hiện diện trong khu vực. Đầu tuần này, các tiêm kích F-35 của Anh và Mỹ đã cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth để thực hiện các sứ mệnh chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

{keywords}
Máy bay chiến đấu MiG-31 mang theo tên lửa siêu thanh Kinzhal tham gia tập trận ở phía đông Địa Trung Hải ngày 25/6 Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, một cặp máy bay chiến đấu MiG-31 mang theo tên lửa siêu thanh Kinzhal đã tới căn cứ không quân Hemeimeem của nước này ở Syria và xúc tiến các sứ mệnh bay huấn luyện, diễn tập tấn công các mục tiêu ở Địa Trung Hải. Căn cứ không quân Hemeimeem nằm ở tỉnh ven biển Latakia của Syria, đóng vai trò như trung tâm chính cho các hoạt động quân sự của Moscow tại quốc gia Trung Đông.

Nga đã triển khai chiến dịch quân sự ở Syria kể từ tháng 9/2015, cho phép chính quyền Tổng thống Bashar Assad giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước sau một cuộc nội chiến tàn khốc.

Cuộc tập trận mới đánh dấu lần đầu tiên các chiến đấu cơ trang bị tên lửa Kinzhal được điều động bên ngoài lãnh thổ Nga. Theo quân đội Nga, Kinzhal có tầm bắn xa tới 2.000km và đạt vận tốc bay nhanh gấp 10 lần âm thanh, khiến nó rất khó bị bắn chặn.

Nhà chức trách Nga tiết lộ thêm, tham gia các cuộc tập trận ở phía đông Địa Trung Hải còn có nhiều chiến hạm, 2 tàu ngầm và các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 cùng một số chiến đấu cơ khác. Những chiếc Tu-22M3 siêu thanh, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân được điều động lần đầu tiên đến Syria hồi tháng 5, đánh dấu sự gia tăng hiện diện quân sự của Moscow trong khu vực.

Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi Moscow thông báo, Hạm đội Biển Đen cùng với các lực lượng biên phòng thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) hôm 23/6 đã bắn cảnh cáo và truy đuổi tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh xâm phạm lãnh hải nước này ở Biển Đen. Bộ Quốc phòng Nga thậm chí đã triệu tùy viên quốc phòng Anh tại Moscow tới để phản đối điều họ coi là "hành động khiêu khích rõ ràng".

Bộ Quốc phòng Anh đã lập tức bác bỏ tuyên bố của Moscow về việc tàu tuần tra Nga bắn cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender, đồng thời khẳng định chiến hạm này "đang thực hiện việc đi lại vô hại qua lãnh hải của Ukraina theo luật pháp quốc tế".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba cáo buộc sự cố thể hiện "chính sách gây hấn" của Nga, tạo ra mối đe dọa cho Kiev và các đồng minh. Ông Kuleba kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Ukraina với các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Biển Đen để ứng phó với Moscow.

Tuấn Anh

Nga và Anh 'cùng thắng' sau xích mích ở Biển Đen?

Nga và Anh 'cùng thắng' sau xích mích ở Biển Đen?

Tàu Hải quân Hoàng gia Anh di chuyển gần bán đảo Crưm còn được đánh giá có thể là phép thử phản ứng tới đây của Bắc Kinh.

Nga công bố video truy đuổi tàu chiến Anh trên Biển Đen

Nga công bố video truy đuổi tàu chiến Anh trên Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố các đoạn video, cho thấy máy bay và tàu quân sự của nước này đang tiếp cận và xua đuổi tàu khu trục HMS Defender của Anh ra khỏi vùng biển gần đảo Crưm.