“Washington sẽ thực hiện thỏa thuận bán vũ khí cho UAE, trong khi vẫn tiếp tục đánh giá chi tiết và tham vấn với các quan chức nước này, về phương thức những loại vũ khí trên được sử dụng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin Reuters.

{keywords}
Máy bay F-35. Ảnh: AP

Chính quyền ông Joe Biden từng ngừng thương vụ mua bán vũ khí này hồi cuối tháng 1/2021, để xem xét lại những điều khoản nhằm “thể hiện cam kết của chính quyền đối với sự minh bạch và quản lý tốt”.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bút ký phê chuẩn bán cho UAE 50 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, 18 máy bay không người lái vũ trang MQ-9 Reaper cùng các tên lửa không đối không và nhiều loại vũ khí, đạn dược khác như một phần của hợp đồng bán vũ khí trị giá lên tới 23 tỷ USD.

Tuy nhiên, thương vụ này từ lâu đã gặp phải sự phản đối đến từ các nghị sĩ Mỹ, khi họ nhận định việc UAE sử dụng những loại vũ khí trên “không giúp nước Mỹ được an toàn hơn”.

Tuấn Trần

Sức mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot

Sức mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot

Tên lửa Patriot của Mỹ có khả năng vô hiệu hóa các mối đe dọa như tên lửa đường đạn chiến dịch-chiến thuật mang đầu đạn hạt nhân, tên lửa hành trình...

Nhóm tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông

Nhóm tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông

Hải quân Mỹ cho biết, việc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được triển khai ở Biển Đông nhằm thể hiện cam kết của nước này trong khu vực.