Giữa lúc căng thẳng gia tăng ở biên giới giữa Nga và Ukraina, ông Milanovic tuyên bố Croatia sẽ rút quân khỏi lực lượng của NATO đóng ở khu vực nếu tình hình leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện.

{keywords}
Ảnh: Reuters 

Theo hãng tin RT, trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 25/1, nhà lãnh đạo Croatia nói rằng ông xem tin tức thấy NATO – không phải là một quốc gia riêng biệt, cũng không phải Mỹ - đang tăng cường sự hiện diện và điều các tàu do thám. Ông đảm bảo giới chức ở Zagreb hiện "không liên quan đến việc này và chúng tôi sẽ không có bất kỳ điều gì liên quan".

"Không những chúng tôi sẽ không cử quân đội, mà nếu có leo thang, chúng tôi còn triệu hồi hết những người lính Croatia cuối cùng", Tổng thống Milanovic nói và chỉ ra rằng, ông "đang chứng kiến hành vi nguy hiểm về vấn đề an ninh quốc tế".

Bình luận trên được Tổng thống Croatia đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kiev tăng cao, với một số nhà lãnh đạo phương Tây gần đây cho rằng Nga đang lên kế hoạch xâm lược Ukraina khi huy động quân tới vùng biên giữa hai nước.

Moscow bác bỏ điều này, tuyên bố Nga không đe dọa bất kỳ quốc gia nào và cảnh báo, mọi mưu toan dùng giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Ukraina đều sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.  

Nga và Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc hội đàm về các đảm bảo an ninh của NATO đối với Moscow, trong đó có việc liên minh quân sự này không mở rộng thêm và rút các vũ khí tấn công. Các vòng tham vấn diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào được công bố.  

Thanh Hảo

Nga 'theo sát' hành động của Mỹ, Tổng thống Pháp họp với ông Biden về Ukraina

Nga 'theo sát' hành động của Mỹ, Tổng thống Pháp họp với ông Biden về Ukraina

Nga, hôm nay (25/1), tuyên bố đang 'theo dõi với sự quan tâm lớn' sau khi Mỹ đặt 8.500 binh sĩ trong tình trạng báo động để sẵn sàng triển khai tới châu Âu nếu cuộc khủng hoảng Ukraina leo thang.