Theo hãng tin RT, thử nghiệm đã được tiến hành đồng thời đối với các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật và chiến lược khác nhau trong kho vũ khí Nga khi nước này khép lại cuộc tập trận "Grom-2019" (trong tiếng Anh là "Thần Sấm").

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Sự kiện hoành tráng này có sự tham gia của khoảng 12.000 binh sĩ, hàng trăm bệ phóng tên lửa và máy bay cùng hơn hai chục tàu và tàu ngầm.

Các tàu ngầm chiến lược của hai hạm đội Thái Bình Dương và Phương Bắc đã bắn các tên lửa chiến lược tầm xa Sineva vào hai dãy mục tiêu ở vùng Arkhangelsk thuộc tây bắc Nga, và vùng Kamchatka miền Viễn Đông.

Hải quân cũng bắn một loạt tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Barents và Biển Caspia.

Một tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars được bắn từ bệ phóng di động trên mặt đất tại căn cứ quân sự Plesetsk. Vũ khí này bay xa khoảng 6.000km theo hướng đông rồi nã trúng mục tiêu đã định ở Kamchatka.

Trong khi đó, các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander ở miền nam và miền đông Nga cũng tiến hành phóng thử.   \

Trên không, các máy bay ném bom tầm xa Tu-95MS hoàn tất phần bài tập của mình, nã tên lửa hành trình có thể mang hạt nhân vào các mục tiêu ở vùng Komi, miền bắc Nga, và ở Kamchatka.

RT cho biết, đợt tập trận này là nhằm sát hạch năng lực quân sự của Nga để tổ chức một phản ứng trên toàn quốc trong trường hợp xảy ra khủng hoảng quân sự nghiêm trọng đến mức phải sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo học thuyết quân sự của Nga, điều đó có thể xảy ra khi nước này bị tấn công hạt nhân hoặc chịu một cuộc xâm lược quân sự quy mô lớn mà có thể đe dọa đến sự tồn vong của đất nước.

{keywords}
Tổng t hống Vladimir Putin chỉ huy tập trận Grom-2019. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Vladimir Putin trên cương vị Tổng tư lệnh đã chỉ đạo và giám sát cuộc tập trận từ Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng, trụ sở chính của Bộ Quốc phòng Nga.

Thanh Hảo