Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến (MEU) số 11 của Mỹ đã quyết định đưa một trong những xe chiến đấu bọc thép LAV-25 của họ lên sàn bay của USS Boxer hồi đầu tuần này khi chiến hạm này đang chuẩn bị di chuyển vào eo biển hẹp Hormuz. Đây được coi là điểm khác thường ở tàu tấn công đổ bộ Mỹ.

{keywords}
Xe bọc thép LAV-25 xuất hiện trong ảnh chụp trên boong tàu USS Boxer. Ảnh: Hải quân Mỹ

Bằng chứng về điểm lạ thể hiện rõ trong một bức ảnh của Hải quân Mỹ vốn chụp các trực thăng tấn công AH-1Z Viper đang cất cánh từ trên boong tàu USS Boxer. Trong ảnh có một chiếc xe bọc thép đang đỗ ở hậu cảnh.

Mặc dù chưa có phát ngôn viên nào của quân đội Mỹ từng lên tiếng về sự việc, nhưng cuối năm ngoái, một số hãng thông tấn đưa tin Hải quân Mỹ từng có hành động tương tự ít nhất một lần trước đây.

Theo Sputnik, phát biểu tại Viện Hudson tháng 11/2018, Thiếu tướng Thủy quân lục chiến Mỹ David W. Coffman, phụ trách chiến tranh viễn chinh cho lãnh đạo các hoạt động hải quân, tuyên bố đã tận mắt chứng kiến một chỉ huy MEU cho buộc một xe chiến đấu bọc thép (LAV) lên phía trước sàn bay của một chiến hạm vì phương tiện này có các cảm biến tốt hơn trong việc phát hiện các tàu nhỏ. Ông Coffman ca ngợi động thái là sáng tạo.

{keywords}
USS Boxer, tàu đổ bộ tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ. Ảnh: AP

Mặc dù USS Boxer, một hàng không mẫu hạm cỡ trung, nặng 40 tấn có thể chuyên chở hàng ngàn lính thủy đánh bộ cùng trang thiết bị của họ và sở hữu nhiều loại cảm biến, radar cũng như các hệ thống tên lửa và vũ khí cận chiến đẩy lui được nhiều kẻ thù, nhưng một chiếc LAV-25 được trang bị một số cảm biến dạng độc nhất vô nhị, có khả năng chứng minh hữu dụng ở Vùng Vịnh.

Các lực lượng Hải quân Iran thường thích dùng tàu tuần tra nhỏ để đối phó với các tàu chiến lớn. Trong khi, một phiên bản cải tiến của xe LAV-25 thuộc Hải quân Mỹ có radar AN/PPS-5C, được thiết kế để theo dõi các mục tiêu pháo binh, phát hiện máy bay, các phương tiện khác và binh lính. Theo nhà sản xuất Leonardo DRS, radar này có tầm hoạt động trong khoảng 100 mét - 27km, đồng nghĩa nó có thể phát hiện các tàu nhỏ ngay gần chiến hạm mà những radar với tầm hoạt động lớn hơn của USS Boxer nhiều khả năng bỏ lọt.

Cận cảnh chiến hạm USS Boxer

Đại úy George McArthur, phát ngôn viên của đơn vị MEU số 31 tiết lộ trên tạp chí Thủy quân lục chiến rằng, trong một cuộc tập trận tháng 9 năm ngoái, họ từng đưa một chiếc LAV-25 lên sàn bay của chiến hạm USS Wasp để mô phỏng hành trình qua một vùng biển nguy hiểm khác, dễ phải đối phó với các tàu nhỏ đối địch là Biển Đông.

Tuấn Anh