Theo Russian Times, chuyên gia phân tích quốc phòng Tyler Rogoway cho rằng có mối liên hệ giữa cái gọi là hiện tượng "ngoài trái đất" này với việc thu thập thông tin tình báo quân sự và hoạt động gián điệp quy mô lớn từ các đối thủ của Mỹ.

{keywords}
Hình ảnh video giải mật của Lầu Năm Góc về hiện tượng UFO. Ảnh: Twitter/NBC News  

Ông cũng nhận định, Lầu Năm Góc "đột ngột sẵn sàng" nói về UFO (còn gọi là đĩa bay) chứng tỏ họ không thừa nhận các UAV (phương tiện bay không người lái) công nghệ thấp mà các kẻ thù của Mỹ sử dụng để quấy rối và theo dõi các cơ sở quân sự, hệ thống phòng không và radar… của nước này. Điều này có thể dẫn đến thất bại thảm khốc cho các lực lượng vũ trang Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Chuyên gia Tyler cho rằng, các UFO đó là những UAV nhân tạo dị dạng được các đối thủ - như Nga hoặc Trung Quốc - dùng để do thám trực tiếp quân đội Mỹ. Vậy tại sao họ lại trực tiếp do thám ở đất Mỹ?

Câu trả lời, theo chuyên gia Tyler, rất đơn giản: tập trận tác chiến ở Mỹ luôn bao gồm các năng lực tối đa; trong khi trên toàn cầu, các hệ thống này chỉ được kích hoạt một phần nhằm tránh gián điệp của đối phương và giữ bí mật về toàn bộ khả năng hoạt động.

"Không hành động toàn diện và coi thường các hiện tượng trên không khó giải thích tạo ra nguy cơ tê liệt các hệ thống được thiết kế để bảo vệ chúng tôi cùng các công nghệ quân sự quan trọng nhất của chúng tôi, dẫn đến một sự thất bại lớn về hệ thống tình báo quân sự Mỹ", ông nói.  

"Đây là một điểm mù mà chính chúng tôi đã tạo ra từ những điều cấm kỵ văn hóa và một tổ hợp công nghiệp - quân sự mà không còn phù hợp để báo trước và đương đầu một mối đe dọa thấp hơn nhưng rất khó chống lại", ông lý giải thêm.  

Hầu hết các UFO này đều đã được nhìn thấy trong những thập niên vừa qua, đặc biệt ở phía trên Bờ Đông nước Mỹ và xung quanh các căn cứ cảnh báo quân sự nhạy cảm, nơi thường diễn ra các cuộc tập trận vũ khí cao cấp của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, quân đội Mỹ chưa bao giờ công bố mà coi đó là những sự kiện tình báo bí mật.

Chuyên gia Tyler chỉ ra rằng, có những vật thể giống quả bóng bay và nguồn gốc của chúng chưa bao giờ được giải thích kể cả sau các cuộc điều tra chính thức. Ông nhận định khả năng cao là Trung Quốc và Mỹ có thể triển khai những vật thể này để do thám các căn cứ quân sự và vũ khí Mỹ, trong đó có các tàu chiến, tàu sân bay.  

Thanh Hảo

Nga điều tàu chiến đến Biển Đen, Ukraina tuyên bố 'sẵn sàng chiến đấu'

Nga điều tàu chiến đến Biển Đen, Ukraina tuyên bố 'sẵn sàng chiến đấu'

Nga vừa điều hai chiến hạm đến Biển Đen trong lúc căng thẳng giữa nước này và Ukraina đang leo thang.

Uy lực ‘người máy tự động hóa’ của quân đội Nga

Uy lực ‘người máy tự động hóa’ của quân đội Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này sẽ sớm đưa hệ thống người máy chiến đấu Uran-9 vào biên chế quân đội.