Vòm sắt là một hệ thống phòng thủ tên lửa đặt trên mặt đất, do Mỹ và Israel đồng phát triển nhằm bắn chặn đạn pháo và tên lửa tầm ngắn. Hệ thống đóng vai trò như một lớp rào bảo vệ lãnh thổ của nhà nước Do Thái trước các mối đe dọa pháo kích từ những khu vực lân cận, đặc biệt là từ Lebanon và Dải Gaza.

Tuy nhiên, đoạn video do hãng thông tấn Shehab mới đăng tải đã cho thấy cách lực lượng Hamas "qua mặt" Vòm sắt như thế nào trong đợt đụng độ hồi tháng 5 vừa qua.

Tờ Times of Israel trích dẫn tuyên bố của Hamas cho biết: "Chúng tôi đã áp dụng chiến thuật tấn công rầm rộ vào một mục tiêu đơn lẻ để vượt qua Vòm sắt. Hỏa lực dữ dội được triển khai sau khi Israel nhắm bắn các tòa nhà cao tầng. Mật độ phóng nhanh nhất trong lịch sử của chúng tôi, đạt 700 tên lửa trong 30 giờ".

Tờ báo Israel xác nhận, nhóm vũ trang nổi dậy người Palestine đã nã 85 tên lửa về phía Ashkelon, 80 tên lửa vào Ashdod và 60 tên lửa xuống Beersheba. Tất cả các tên lửa này đều mang đầu đạn cỡ lớn.

Hồi giữa tháng 5, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã cho triển khai nhiều khẩu đội phòng thủ tên lửa Vòm sắt khắp đất nước ngay trước cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contest) và tiếp sau một vụ pháo kích dữ dội, kéo dài 2 ngày từ Gaza vào lãnh thổ nước này hôm 4/5. Tuy nhiên, hệ thống Vòm sắt đã không thể bắn chặn mọi mục tiêu vào thời điểm đó vì nhiều lí do.

Theo ông Yaakov Amidror, cựu lãnh đạo cơ quan nghiên cứu của Tình báo quân sự Israel, sự thất bại này trước hết vì các tên lửa của Hamas được bắn với tốc độ cấp tập, khiến Vòm sắt không đủ thời gian để phản ứng hoặc ngăn chặn lần tiếp theo. Ngoài ra, chính thiết kế của Vòm sắt khiến hệ thống bỏ qua các quả đạn pháo hoặc tên lửa nhắm vào những khu vực được coi là trống không hoặc không có người cư trú.

Sau sự cố, IDF đã tiến hành phản kích trả đũa Hamas và các cơ sở hạ tầng của nhóm ở Gaza, nhắm tấn công 350 mục tiêu trong vòng 48 giờ đồng hồ. Quân đội Do Thái sau đó thông báo đã phá hủy nhiều trụ sở tác chiến, nhà máy sản xuất vũ khí, kho chứa đạn dược và các bãi phóng tên lửa của Hamas.

Tuấn Anh