Để thể hiện các khả năng tàng hình của F-35A, video của ROKAF đã mô phỏng cảnh siêu tiêm kích này đang tấn công các mục tiêu của Triều Tiên, kể cả máy phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa di động Hwasong-14 mới trình làng, hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 do Nga sản xuất và hệ thống tên lửa đất đối không di động 2K12 Kub.

Theo Sputnik, mặc dù 2K12 Kub được ghi nhận đang biên chế phục vụ các lực lượng phòng không Triều Tiên nhưng chưa rõ tại sao nhà chức trách Hàn Quốc lại đưa vào video mô phỏng Pantsir-S1 vốn không được Bình Nhưỡng cho vận hành vào thời điểm hiện tại.

Hàn Quốc đã nhận lô F-35A đầu tiên do Mỹ chuyển giao hồi tháng 3 vừa qua, với 13 siêu tiêm kích còn lại thuộc loại này dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Seoul cũng đã đặt hàng thêm 47 chiếc F-35A nữa.

Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng từng lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc triển khai siêu tiêm kích Mỹ đến bán đảo Triều Tiên. Giới chức Triều Tiên gọi F-35 là "các vũ khí tấn công số 1", đồng thời tuyên bố sẽ phát triển và thử nghiệm "các khí tài đặc biệt nhằm phá hủy hoàn toàn những vũ khí hủy diệt tăng cường ở Hàn Quốc".

F-35 là chiến đấu cơ đa năng thế hệ thứ 5 do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Mặc dù sở hữu nhiều khả năng tiên tiến, bao gồm cả tàng hình, buồng lái, radar cùng các hệ thống điện tử, hiển thị tân tiến nhất nhưng siêu tiêm kích này cũng bị chỉ trích vì rất nhiều trục trặc trong thiết kế, lỗi kỹ thuật và vận hành. Với chi phí hoạt động suốt đời ước tính lên tới 1.500 tỷ USD, F-35 là hệ thống vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử loài người.

Tuấn Anh