Tạp chí Navy Times ngày 21/8 đưa tin, khi một máy bay cảnh báo sớm E-2D Hawkeye chuẩn bị hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln hôm 9/8, máy bay đã để trượt dây níu giữ, vốn được dùng để dừng phi cơ trên sàn bay của tàu.

{keywords}
Sự cố đã làm hư hại 4 tiêm kích F/A-18 E/F Super Hornet trên tàu sân bay USS Abraham. Ảnh minh họa: Defence News

Buộc phải lao lên phía trước chiến hạm và cố gắng hạ cánh thêm một lần nữa, chiếc E-2D Hawkeye đã va chạm với nhiều chiến đấu cơ trên boong tàu USS Abraham, trong đó có tiêm kích F/A-18 E/F Super Hornet.

Trung tá hải quân Joshua Frey, phát ngôn viên của Hạm đội 5 Mỹ cho biết, chiếc máy bay cảnh báo sớm sở hữu động cơ tuốc-bin cánh quạt và hệ thống bảo vệ radar đồ sộ phía trên đầu chỉ "va chạm nhẹ" với hai tiêm kích Super Hornet trên tàu sân bay. Song, các mảnh vỡ của vụ va chạm đã bắn văng, gây hư hại hai máy bay khác đang đỗ gần đó.

"Máy bay hạ cánh đã được lệnh chuyển hướng và hạ cánh an toàn tại địa điểm chỉ định. Không ai bị thương tích gì trong sự cố. Mọi máy bay liên quan đang được sửa chữa để khôi phục khả năng sẵn sàng cho sứ mệnh", trích tuyên bố của ông Frey.

Tuy nhiên, theo trang Military.com, sự cố được phân loại là rủi ro loại A, vốn bao gồm nhiều trường hợp thương vong, tổn thất trị giá tổng cộng ít nhất 2 triệu USD hoặc dẫn đến việc mất hoàn toàn một máy bay quân sự. Tờ Navy Times nhấn mạnh, đây là rủi ro loại A thứ 8 xảy ra với lực lượng Hải quân Mỹ kể từ đầu tháng 10/2018.

Chỉ vài ngày sau đó, thêm hai tiêm kích Super Hornet thuộc phi đội trình diễn bay Blue Angels của Hải quân Mỹ bị hỏng vì vụ va chạm nguy hiểm trên không trong lúc tập luyện. Không ai bị thương trong sự cố, nhưng một chiếc F-18 bị xây xước lớn trên thân.

Năm 2016, một tai nạn nghiêm trọng hơn đã xảy ra khi một máy bay E-2D Hawkeye cố gắng hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm USS Dwight D. Eisenhower. Máy bay gần như lao xuống biển sau khi cáp giữ bị đứt. 8 thủy thủ bị thương và cần được đưa đi di tản cấp cứu.

Sức mạnh tiêm kích F-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ

Theo các dữ liệu công bố năm 2017 của Bộ Quốc phòng Mỹ, một chiếc F/A-18 E/F Super Hornet có giá tới 70,5 triệu USD (tương đương gần 1.640 tỷ đồng).

Tuấn Anh