Trang Avia.pro chuyên theo dõi các hoạt động hàng không dẫn một nguồn tin giấu tên là chuyên gia tên lửa khẳng định, 3M22 Zircon có thể "qua mặt" tất cả các hệ thống radar hiện có trên thế giới, đồng thời gây kinh hoàng cho bất kỳ đối tượng không may mắn nào tận mắt nhìn thấy nó.

Theo nguồn tin, siêu tên lửa Nga được chế tạo từ một vật liệu tổng hợp độc nhất vô nhị, bao gồm các-bon và sợi các-bon, khiến vũ khí nhẹ hơn nhiều và gần như vô hình trước sự rà quét của radar.

Vật liệu đặc biệt của Zircon được tin tương tự KIMF, vật liệu dùng để chế tạo tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm 3M37 Skiff. Trong đó, KIMF là một loại vật liệu nhẹ nhưng siêu chắc, giúp bảo vệ nhiệt tốt.

Nguồn thạo tin quả quyết, tên lửa Zircon khi di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 10.000 km/h sẽ nóng tới mức trông nó như một quả cầu lửa khổng lồ đang lao vút trong không trung. Người này cho hay: "Kẻ thù sẽ không thể nhìn thấy tên lửa trên radar của họ nhưng có thể nhìn thấy nó đang lao tới từ đường chân trời. Zircon chắc chắn sẽ gây kinh sợ".

Hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên chính thức giới thiệu Zircon với công chúng. Theo ông, tên lửa siêu thanh này có thể bay với vận tốc Mach 9 (gần 11,000 km/h) và tầm bắn xa tới 1.000km.

Với khả năng tàng hình và tốc độ di chuyển cực nhanh như trên, Zircon được cho sẽ khiến các rào chắn tên lửa Mỹ phải "bó tay".

Hồi tháng đầu tháng 9, trang Popular Mechanics từng đưa tin, các hệ thống phòng thủ Mỹ với mức công nghệ hiện tại chỉ có khoảng 20 giây để bắn hạ một tiên lửa siêu thanh. Giới quan sát nhận định, khoảng thời gian này là quá ngắn để một chỉ huy quân đội Mỹ đánh giá những gì đang xảy ra, chưa kể đến việc phóng tên lửa để bắn chặn vũ khí siêu thanh đối địch đang lao tới.

Tuấn Anh