Kênh truyền hình Channel 12 của Israel hôm 14/7 đưa tin, một tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống Vòm Sắt đã vô tình khóa mục tiêu vào một tiêm kích hạng nặng F-15 của không quân nước này, khi chiếc máy bay đang di chuyển qua vùng trời ở Dải Gaza.

Vụ việc xảy ra ở thời điểm cao trào của cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza hồi tháng 5. Rất may, quả tên lửa phóng nhầm vào tiêm kích F-15 đã được tổ điều khiển Vòm Sắt kích nổ trước khi trúng đích. Dù vậy, một số mảnh đạn từ tên lửa vẫn văng trúng chiếc F-15 khiến máy bay bị hư hại nhẹ.

{keywords}
Một tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống Vòm Sắt của Israel. Ảnh: Flash90

Trong khi đó, kênh truyền hình Channel 13 của Israel ghi nhận tên lửa đánh chặn đã cố tình bắn vào tiêm kích F-15, vì đã xác định nhầm máy bay là một tên lửa đang hướng vào Israel. Kênh truyền hình cho biết đây là “một điều kỳ diệu” khi không một ai bị thương sau sự cố.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thừa nhận đã rút ra nhiều bài học từ vụ việc trên.

"Đây là một sự việc phức tạp, khi Không quân Israel được yêu cầu vừa phải đánh chặn tên lửa, vừa phải tấn công vào Dải Gaza", IDF cho hay trong một tuyên bố với Channel 12. "Chúng tôi đang điều tra vụ việc để cải thiện khả năng chiến đấu, cũng như tiếp tục thực hiện các sứ mệnh vì sự an toàn của người dân Israel".

Vụ việc được ghi nhận hôm 14/7 không phải lần đầu tiên hệ thống Vòm Sắt bắn nhầm một phương tiện trên không của Israel. IDF từng thừa nhận rằng hệ thống này đã bắn rơi một thiết bị bay không người lái Skylark của Israel hồi cuối tháng 5.

Điều này khiến nhiều quan chức Israel lo ngại về nguy cơ bắn nhầm các lực lượng của nước này từ hệ thống Vòm Sắt ở những cuộc xung đột có cường độ cao.

Việt Anh

Israel không kích rực trời nhiều mục tiêu Hamas tại Dải Gaza

Israel không kích rực trời nhiều mục tiêu Hamas tại Dải Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào nhiều cơ sở sản xuất vũ khí của tổ chức Hamas tại Dải Gaza trong đêm 1/7.

Hệ thống Vòm Sắt bắn nhầm máy bay Israel khi giao tranh với Hamas

Hệ thống Vòm Sắt bắn nhầm máy bay Israel khi giao tranh với Hamas

Giới chức Israel ngày hôm qua (25/5) xác nhận hệ thống phòng thủ Vòm Sắt đã bắn nhầm máy bay không người lái của nước này khi giao tranh với Hamas.