“Máy bay chiến đấu phản ứng nhanh Typhoon của RAF đã được huy động từ căn cứ Lossiemouth, và một máy bay tiếp liệu Voyager đã cất cánh từ căn cứ Brize Norton, để theo dõi hai máy bay tuần tra biển Tu-142 Bear của Nga đang tiếp cận không phận Anh. Trong lúc đó, các máy bay Typhoon đang hoạt động trong chiến dịch Baltic Air Policing của NATO cũng đã được huy động từ căn cứ không quân Amari để ngăn chặn một máy bay đánh bom Tu-95 và hai máy bay chiến đấu Su-30 Flanker của Nga bay sát không phận Estonia”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố hôm 8/8.

{keywords}
Một chiếc Tu-95 của Nga được hộ tống bởi chiến cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh (RAF).

Theo tuyên bố này, các máy bay được huy động từ căn cứ ở Anh đã hộ tống máy bay của Nga từ khu vực lợi ích của London, và đảm bảo rằng các máy bay này không bay vào không phận Anh.

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý rằng chiến dịch can thiệp và theo dõi này được thực hiện trong không phận quốc tế và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.

Về các máy bay Typhoon được huy động từ Estonia, chúng đã ngăn chặn máy bay đánh bom của Nga được xác định là đang bay gần không phận Estonia. Khi máy bay Nga di chuyển gần vào không phận của NATO, nhiệm vụ hộ tống đã được tiếp quản bởi các máy bay của Phần Lan và Thụy Điển. Tuy nhiên, sau đó máy bay của Anh đã được yêu cầu quay lại ngăn chặn máy bay đánh bom của Nga, lúc này đã được đồng hành bởi hai chiếc Su-30 Flanker nữa.

Các máy bay của Không quân Hoàng gia Anh đang hoạt động ở Estonia trong chiến dịch “Baltic Air Policing” của NATO.

Cũng trong ngày 8/8, quân đội Mỹ và Canada thuộc Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cũng đã điều các chiến cơ F-22 và CF-18 ngăn chặn máy báy đánh bom Tu-95 Bear của Nga bay gần bờ biển Alaska - theo tuyên bố đưa ra cùng ngày của NORAD.

Anh Thư