Theo trang Navy.Mil, các đơn vị hải quân của Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các chuyến bay, huấn luyện phối hợp chiến thuật giữa các đơn vị trên mặt biển và trên không, tiếp nhiên liệu trên biển và tiến hành diễn tập tấn công hàng hải. Và việc hợp tác hàng hải và hoạt động của tàu sân bay Mỹ trong khu vực Biển Đông là “một phần của sự hiện diện của hải quân nước này ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

{keywords}
Hai tàu sân bay USS Carl Vinson và JS Kaga. Ảnh: Hải quân Mỹ

“Những chiến dịch song phương là thành phần chủ chốt trong việc tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên biển của chúng tôi. Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một khu vực năng động, và bằng việc tiếp tục tiến hành các hoạt động thường lệ với những quốc gia đồng minh và đối tác trên các vùng biển và không phận quốc tế, chúng tôi thể hiện cam kết kiên định trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế trên biển lẫn trên không, cũng như đảm bảo tất cả các quốc gia có thể làm vậy mà không phải lo sợ hay bị cạnh tranh”, Chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson, Chuẩn đô đốc Dan Martin cho biết.

“Thông qua một loạt cuộc tập trận quy mô lớn, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản có thể nâng cao khả năng chiến thuật, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác với hải quân các nước tham gia. Các hoạt động của chúng tôi ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, vốn là những tuyến giao thông hàng hải quốc tế quan trọng, thể hiện sự thống nhất và ý chí mạnh mẽ nhằm thực hiện ‘một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở’ dựa trên pháp luật”, Chuẩn đô đốc Ikeuchi Izuru của Nhật Bản nói với trang Navy.Mil.

{keywords}
Tiêm kích F-35 trên tàu USS Carl Vinson chuẩn bị xuất kích. Ảnh: USS Carl Vinson/ Twitter
{keywords}
Tiêm kích Mỹ tham gia tập trận ở Biển Đông. Ảnh: USS Carl Vinson/ Twitter
{keywords}
Ảnh: USS Carl Vinson/ Twitter
{keywords}
Ảnh: USS Carl Vinson/ Twitter
{keywords}
Ảnh: USS Carl Vinson/ Twitter

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Tiêm kích Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Tiêm kích Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Các tiêm kích trong biên chế Không quân-Hải quân Trung Quốc những ngày gần đây đã tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

Philippines phản đối tàu cá Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông

Philippines phản đối tàu cá Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông

Các tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc có nhiều hành động thách thức tàu tuần tra của Philippines ở Biển Đông.