Báo Hindustan Times của Ấn Độ hôm 24/6 đưa tin, các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc ở Tây Tạng bao gồm các hoạt động chiến đấu mô phỏng, phối hợp giữa các binh chủng.

Tờ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng đã đưa tin về các cuộc tập trận này. "Một lữ đoàn tổng hợp của Quân khu Tây Tạng đã phối hợp với không quân của Lục quân tiến hành một cuộc tập trận và huấn luyện chung", tờ báo cho hay.

{keywords}
Các binh sĩ Trung Quốc tham gia cuộc tập trận vừa qua tại Tây Tạng. Ảnh: mod.gov.cn 

Đại tá Nhậm Quốc Cường, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm 24/6 nói rằng, những cuộc tập trận vừa qua ở Tây Tạng, mang tên "Đỉnh núi tuyết 2021", đã được tổ chức bởi Quân khu Tây Tạng ở độ cao hơn 3.700 mét so với mực nước biển.  

Ông Nhậm cũng cho biết, các cuộc tập trận được tổ chức với “quy mô kỷ lục”, khi có sự tham gia của hơn 1.000 binh sĩ tinh nhuệ đến từ 20 đơn vị khác nhau. Chúng bao gồm 3 mục đích chính: tập trung vào khả năng thực chiến, kỹ năng áp dụng khoa học công nghệ trong chiến đấu, và tuyển chọn được những binh sĩ ưu tú nhất.

{keywords}
Lính bắn tỉa Trung Quốc tham gia cuộc tập trận vừa qua tại Tây Tạng. Ảnh: mod.gov.cn

Theo báo The Tribune hôm 24/5, các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra giữa lúc căng thẳng của nước này với Ấn Độ bắt đầu gia tăng trở lại, đặc biệt sau khi Không quân và Hải quân Ấn Độ tham gia tập trận chung với Hạm đội 7 của Mỹ ở Ấn Độ Dương. 

Tháng 6 năm ngoái, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã có một cuộc đụng độ quân sự đẫm máu trên dãy Himalaya. Phía Trung Quốc tuyên bố 4 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng, trong khi Ấn Độ thông báo đã tổn thất khoảng 20 binh sĩ. 

Lữ đoàn pháo binh thuộc Quân khu Tây Tạng tham gia tập trận hồi giữa tháng 6. Video: chinanews.com.cn

Hôm 23/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ đang triển khai thêm binh sĩ tới các khu vực biên giới với Ấn Độ dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế. Cơ quan này cũng cáo buộc các chính sách của Ấn Độ là nguyên nhân chính làm gia tăng căng thẳng ở biên giới giữa hai nước.

Việt Anh

Trung Quốc tập trận dài cả tuần trên Biển Đông

Trung Quốc tập trận dài cả tuần trên Biển Đông

Theo thông báo trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA), quân đội nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận kéo dài cả tuần ở Biển Đông.

Không quân Trung Quốc tập trận 'lớn chưa từng thấy' gần Đài Loan

Không quân Trung Quốc tập trận 'lớn chưa từng thấy' gần Đài Loan

Theo ghi nhận của Đài Loan (Trung Quốc), hàng chục máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục đã bay vào Vùng Nhận dạng phòng không của hòn đảo này hôm 15/6 vừa qua.