Trang tin quân sự Jane's cho hay, bộ chuyển đổi Labeik có màn ra mắt công chúng lần đầu tiên tại một sự kiện quy tụ sự tham gia của cả Tướng Hossein Dadras, Phó tư lệnh quân đội Iran và Chuẩn tướng Kioumars Heidar, chỉ huy các lực lượng mặt đất của nước này.

{keywords}
Ảnh: Yonhap

Theo trang Jane's, Labeik dường như tương thích với trọng pháo Zelzal 610mm của Iran. Bộ chuyển đổi này cũng tương tự một hệ thống được sử dụng trong họ tên lửa Fateh-110, được gắn giữa động cơ và đầu đạn tên lửa.

Phát biểu trên báo Times of Israel, Uzi Rubin, một trong những chuyên gia tiên phong trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa của nhà nước Do Thái nhấn mạnh, Iran đã theo đuổi việc chế tạo công cụ chuyển đổi hỏa pháo thành tên lửa dẫn đường nhiều năm qua.

{keywords}
 

"Điểm mới ở đây là tính khí động học của các bộ phận cánh nhỏ, rất độc đáo và chưa từng thấy ở Iran cũng như bất kỳ quốc gia nào khác cho đến nay. Việc sử dụng thiết kế tự tạo thay vì sao chép của nước ngoài cho thấy sự tự tin. Mục đích của các tính năng khí động học độc, lạ mới này có lẽ là nhằm tăng khả năng cơ động của tên lửa được chuyển đổi", ông Rubin nhận định.

Ngoài bộ chuyển đổi Labeik, tại buổi lễ, nhà chức trách Iran cũng giới thiệu một số khí tài mới, chẳng hạn như xe bọc thép Rouintan, một loại xe vận tải quân sự 4 bánh được trang bị súng máy hạng nặng và có khoang chở hàng ở phía sau giống như xe bán tải. Các thông tin công khai hé lộ, mẫu xe này không chỉ chống chịu được đạn súng máy 12,7mm mà còn an toàn trước đạn pháo chống tăng năng lượng cao.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Xe bọc thép Rouintan. Ảnh: Quân đội Iran

Các ảnh chụp bên trong xe Rouintan cho thấy, một bảng điều khiển tương tự như xe Toyota Land Cruiser 70. Song, trang Jane's lưu ý, dạng bảng điều khiển đó có thể là bản sao tự chế của Iran dành cho các phương tiện quân sự khác của nước này.

{keywords}
Robot 6 bánh Heider-1. Ảnh: Quân đội Iran

Mẫu khí tài thứ 3 được cho trình làng là robot 6 bánh Heider-1, một hệ thống không người lái có thể chuyên chở hoặc gắn súng trường tấn công kích hoạt từ xa. Trang Defense World mô tả robot có thể phát hiện được các vật thể hoặc chướng ngại vật bằng cách xoay 360 độ trong khi giữ nguyên vị trí.

Toàn bộ số khí tài mới trên cùng một mẫu máy bay do thám và thiết bị gây nhiễu di động tân tiến đã được chuyển giao cho quân đội Iran hồi tuần trước.

Tuấn Anh