Căng thẳng giữa Iran và Mỹ tiếp tục leo thang sau khi video cho thấy căn cứ tên lửa bí mật ở Iran đang phát triển các vũ khí đáng gờm. Hình ảnh về cơ sở này cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo đang thử tên lửa Qiam-1, vũ khí dựa trên tên lửa scud của Triều Tiên.

Diễn biến trên xuất hiện ít ngày sau khi Washington quyết định điều hơn 1.500 lính tới Trung Đông để chống lại "sự xâm lược của Iran". Chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc Tehran đang trù tính một cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Cuối tuần trước, nghị sĩ Mỹ Michael McCaul đã tiết lộ tin tình báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra. Ông nói: "Một trong những chân rết của Hezbollah rất nổi tiếng về các hoạt động bắt cóc và giết chóc, và chỉ thị của chúng là xâm nhập, giết chết, bắt cóc lính Mỹ".

Mỹ quyết định triển khai quân còn để phản ứng trước "sự dính dáng" của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trong các cuộc tấn công tàu chở dầu ở Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) trong tháng này. Bốn tàu của Ảrập Xêút, Na Uy và UAE được thông tin là bị phá hoại ở ngoài khơi bờ biển UAE.

{keywords}
 

Và giữa lúc cuộc khẩu chiến Mỹ - Iran ngày một gay gắt, cuối tuần qua, một quan chức quân sự cấp cao của Tehran tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo có thể đánh chìm các chiến hạm Mỹ ở Vùng Vịnh bằng tên lửa và "các vũ khí bí mật". Iran còn cảnh báo Hải quân nước này sẵn sàng nhắm vào các tàu Mỹ bất cứ lúc nào nếu một cuộc xung đột nổ ra.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh tất cả các nhân sự phi khẩn cấp lập tức rời khỏi Iraq. Tổng thống Trump cảnh báo giới lãnh đạo Iran rằng, nếu họ dọa Mỹ thì Tehran sẽ hứng chịu "kết thúc chính thức". Tuy nhiên, ông khẳng định không bao giờ tìm cách thay đổi chế độ ở quốc gia Vùng Vịnh.

Thanh Hảo