Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang nghiêm trọng.

{keywords}
Israel tập trận hoành tráng giữa căng thẳng với Iran

Theo hãng tin Nga RT, hàng nghìn binh sĩ lục quân, hải quân và không quân đã tham gia các bài tập trong 4 ngày cùng với một phi đội máy bay không người lái lớn và một hệ thống phòng thủ tên lửa.

{keywords}
(Ảnh: IDF)

Một máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Israel cũng có màn ra mắt đầu tiên, tăng cường "các năng lực đa vai trò và sát thương" mà các cuộc tập trận trước đó chưa có, theo một quan chức Không lực Israel.

Kẻ thù mô phỏng trong cuộc tập trận không có tên, nhưng báo cáo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mô tả đó là "kẻ thù có suy nghĩ, thách thức và phản ứng nhanh vượt ngoài đấu trường ngày nay".

{keywords}
(Ảnh: IDF)

IDF khẳng định tập trận không liên quan gì đến căng thẳng hiện nay giữa các đồng minh của Mỹ và Iran, và rằng đây là sự kiện được lên kế hoạch từ lâu, tập trung vào các mối đe dọa từ phía bắc, chẳng hạn như Hezbollah.

{keywords}
(Ảnh: IDF)

"Chúng ta không thích đi đến chiến tranh, nhưng quân đội luôn sẵn sàng phản ứng trước bất kỳ mối đe dọa và bất kỳ viễn cảnh nào", Tổng thống Reuven Rivlin nói hôm 18/6. Ông nhắc đến Hezbollah và cảnh báo nhóm này "không làm cho Lebanon lệ thuộc vào nghị trình của Iran" hoặc sử dụng Lebanon như "bệ phóng cho các cuộc tấn công chống lại Israel".

Thanh Hảo