{keywords}
Máy bay Antonov An-225 Mriya. Ảnh: Wikipedia.

Máy bay Antonov An-225 Mriya là máy bay vận tải chiến lược do Tổ hợp Khoa học/Công nghệ Hàng không Antonov thiết kế và chế tạo dưới thời Liên Xô, và hiện là loại máy bay vận tải lớn nhất trên thế giới đang hoạt động.

 

{keywords}

Bản thiết kế máy bay An-225. Ảnh: Wikipedia.

Máy bay An-225 có chiều dài 84m; sải cánh rộng 88,4m và có chiều cao 18,1m. An-225 có trọng lượng rỗng 175 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa có thể lên tới 640 tấn.  

{keywords}
Động cơ D-18. Ảnh: ivchenko-progress.com.

Do có khối lượng đồ sộ và nặng nề, máy bay An-225 được trang bị 6 động cơ phản lực cánh quạt đẩy D-18 với sức đẩy 229 kN/chiếc. Nhờ vậy, máy bay có thể đạt được vận tốc cực đại là 850 km/giờ.

Ngoài ra, An-225 được trang bị thùng nhiên liệu có sức chứa tới 300 tấn. Với 300 tấn nhiên liệu, An-225 có thể bay được quãng đường dài hơn 15.400 km với trọng lượng rỗng hoặc 4.000 km khi mang tải trọng 200 tấn hàng hóa.

{keywords}
Khoang hàng của An-225. Ảnh: Airliners.net.

Khoang hàng của An-225 ước tính có diện tích khoảng gần 1.300 m3 , với chiều dài 43,35m; chiều rộng 6,4m và chiều cao 4,4m. Với sức chứa lớn như vậy, An-225 có thể vận chuyển thương mại những hàng hóa có tải trọng cực lớn hoặc quá cỡ nặng tới 250 tấn.

Điển hình, chuyến bay thương mại đầu tiên của An-225 đã xuất phát từ thành phố Stuttgart, Đức ngày 3/1/2002 để bay tới Thumrait, Oman với 216.000 suất ăn chuẩn bị sẵn cho binh sĩ Mỹ đang đóng quân trong vùng. Số lượng suất ăn có tổng trọng lượng lên đến hơn 187,5 tấn.

Từ đó, An-225 đã trở thành chiếc máy bay chủ lực trong phi đội của Hãng Hàng không Antonov, chuyên dùng để vận chuyển những hàng hóa từng được cho là không thể vận chuyển bằng đường không như đầu tàu hỏa, máy phát điện nặng tới 150 tấn, cũng như trở thành một tài sản giá trị của các tổ chức viện trợ quốc tế vì khả năng vận chuyển to lớn của nó với những loại hàng hóa viện trợ khẩn cấp trong các chiến dịch cứu trợ, cứu nạn.

An-225 cũng đã từng được chính phủ Mỹ và Canada ký hợp đồng vận chuyển đồ tiếp tế tới Trung Đông. Việc người Mỹ sử dụng máy bay do Liên Xô chế tạo để chở hàng có thể coi là một minh chứng thành công trong lĩnh vực thiết kế máy bay vận tải hạng nặng Xô Viết, bởi không một máy bay nào có khả năng tương đương như vậy được phát triển tại Mỹ.

{keywords}
So sánh An-225 với 3 loại máy bay lớn khác. Ảnh: Wikipedia.

Dù nhu cầu với An-225 đã vượt quá khả năng hoạt động của nó, và vào tháng 9/2006, bộ khung của chiếc An-225 thứ hai đã được dự định tân trang và hoàn thành vào giữa năm 2008. Tuy nhiên, thời điểm hoàn thành dự án liên tục bị trì hoãn lại, và tới tháng 8/2009, chương trình của chiếc máy bay này đã chính thức ngừng lại vì lý do thiếu kinh phí.

Cho tới nay, trên thế giới chỉ có duy nhất một chiếc An-225 hoạt động, và An-225 luôn được coi như là một thành tựu lớn trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Liên Xô.

Tuấn Trần