“Nếu chúng tôi phải đến đó và phá huỷ, ví dụ như, hệ thống phòng không tích hợp (IADS) của Kaliningrad, thì không có nghi ngờ gì rằng chúng tôi có sẵn kế hoạch để làm điều đó... Chúng tôi đã tập huấn cho việc đó. Chúng tôi nghĩ về các kế hoạch đó rất nhiều, và nếu một ngày nào đó chúng được cần đến, chúng tôi sẽ sẵn sàng thực thi”, Tướng Jeffrey Lee Harrigian phát biểu trước báo giới.

{keywords}
Tổ hợp S-400 Triumph đã đi vào hoạt động trong hệ thống phòng không của Hạm đội Baltic ở vùng Kaliningrad, Nga.

Ông cũng cho biết, phản hồi của Mỹ trước các động thái gây chiến có thể xảy ra của Nga từ vùng Kaliningrad sẽ “ở trên nhiều mặt trận, rất nhanh chóng và hiệu quả”. Ông không tiết lộ chi tiết về kế hoạch, song nói rằng nó sẽ bao gồm các cuộc tấn công không quân, lục quân, hải quân, vũ trụ, không gian ảo và tấn công điện tử”.

NATO đang đặc biệt chú ý đến vùng Kaliningrad vì khối này coi khoảng trống Sulwaki – một hành lang dài 65km dọc biên giới Ba Lan – Lithuania, nằm giữa lãnh thổ Nga và đồng minh Belarus – là một trong những khu vực “tử địa” dễ bị tổn thương nhất trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang với Nga.

Phản hồi trước bình luận trên, phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow xem những tuyên bố “vô trách nhiệm” này của Mỹ “như một lời đe doạ”.

Tiếp đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Kaliningrad được bảo vệ tuyệt đối, và rằng khả năng của khu vực này trong việc vô hiệu hoá các mục tiêu trên không là điều tất cả các phi công NATO tiếp cận không phận Nga đều nắm rõ.

Anh Thư