Bộ Quốc phòng Malaysia cho biết, họ muốn tìm mua 18 máy bay chiến đấu kiêm huấn luyện hạng nhẹ (FLIT-lCA), nhằm thay thế 18 máy bay tiêm kích hạng nhẹ BAE Hawk 108/208 cùng 7 chiếc Aermacchi MB-339CM già cỗi hiện trong biên chế.

{keywords}
Máy bay tiêm kích hạng nhẹ BAE Hawk 108/208. Ảnh: Ainonline.com

Dự kiến, thời gian đấu thầu sẽ kết thúc vào ngày 22/9.

Theo trang Defense News, quân đội Malaysia hồi cuối năm 2018 từng để mắt tới nhiều loại máy bay chiến đấu cho chương trình mua sắm FLIT-lCA, bao gồm T-7 Red Hawk của Boeing; FA-50 của Hàn Quốc; M-346 Master của Italia; Tejas của Ấn Độ; JF-17 Thunder do Trung Quốc-Pakistan hợp tác phát triển; L-15 của Trung Quốc; L-39NG của Cộng hòa Czech và Yak-130 của Nga.

Một số chuyên gia quân sự nhận định, động thái này có liên quan tới vụ 16 máy bay vận tải quân sự Trung Quốc tiếp cận vùng không phận trên biển của Malaysia lúc 11h53 hôm 31/5 (giờ địa phương) nằm gần với bang Sabah, buộc không quân Malaysia phải triển khai chiến đấu cơ Hawk 208 bay sát nhóm vận tải cơ để tiến hành “nhận dạng trực quan”.

“Những vận tải cơ đã bay với đội hình tác chiến và bay ở độ cao từ 7.010-8.200m trên mực nước biển với vận tốc 537 km/h khi tiếp cận không phận Malaysia. Sự việc này là mối đe dọa nghiêm trọng với chủ quyền quốc gia và an toàn hàng không”, thông cáo hôm 1/6 của không quân Malaysia nêu rõ.

Tuấn Trần

Mỹ ngầm hỗ trợ Malaysia vụ máy bay Trung Quốc 'xâm phạm' không phận

Mỹ ngầm hỗ trợ Malaysia vụ máy bay Trung Quốc 'xâm phạm' không phận

Quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương tiết lộ lực lượng này đã ngầm hỗ trợ không quân Malaysia khi nhóm máy bay Trung Quốc áp sát đảo Borneo của nước này ngày 31/5.

Vận tải cơ Trung Quốc tiếp cận không phận, Malaysia điều chiến cơ lên nhận dạng

Vận tải cơ Trung Quốc tiếp cận không phận, Malaysia điều chiến cơ lên nhận dạng

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), nhóm máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Malaysia gồm các vận tải cơ IL-76 và Xian Y-20.